THÔNG BÁO
Hiện nay chúng tôi đã có đầy đủ các câu trả lời của các bạn: Lê Phước Hải (Thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế); Hoàng Hà (Thái Phiên, Tây Lộc, TP Huế); Nguyễn Thái Bình (61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, email: thaibinhtth@gmail.com); Phạm Sơn (Đông Hà, Quảng Trị); Đình Nhật (email: dinhnhat_82@gmail.com); Trần Văn (TP Huế); Nguyễn Khoa Chiêm (TP Huế); Nguyễn Đức Thắng (32 - Nguyễn Phúc Chu, Tp Huế, TT Huế); Nguyễn Thanh Chiến (Thị trấn Phong Điền) Nguyễn Quang Huy; và các bạn đọc có địa chỉ email: vuquangtuyen@yahoo.com; ducquyenit@gmai.com; hungnguyen02_06@gmail.com (do điều kiện thời gian nên những câu hỏi của các bạn chưa được trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại vào chiều ngày 21/9), xin mời các bạn chú ý theo dõi phía dưới:
1. Bạn đọc có email là ducquyen.it@gmail.com gởi đến chương trình câu hỏi: Được biết Tỉnh Thừa Thiên Huế đang xây dựng Đề án "Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025", trong đó xác định rất nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, vậy xin hỏi Lãnh đạo tỉnh trong giai đoạn trước mắt sẽ ưu tiên tập trung cho nhiệm vụ nào trước và hướng đi cho những giai đoạn tiếp theo là như thế nào?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Theo phê duyệt của đề án thì dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn đến năm 2020 sẽ cung cấp các dịch vụ cơ bản trên 5 lĩnh vực: Y tế, giáo dục, du lịch, giao thông, môi trường. Hiện nay, các dịch vụ đều đang trong quá trong trình nghiên cứu và thí điểm.
Năm 2018: Tập trung xây dựng kiến trúc tổng thể nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng thông minh, các doanh nghiệp thông qua ứng dụng đó cung cấp dịch vụ phục vụ cho người dân. Kiến trúc là thành phần quan trọng nhằm đảm bảo tính quy chuẩn, công khai, minh bạch và tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp khi cung cấp ứng dụng và dịch vụ thông minh phục vụ người dân, xã hội.
Năm 2019: Dự kiến 6 tháng đầu năm 2019 sẽ hoàn thiện công tác thử nghiệm và có thể cung cấp cho người dân trên địa bàn một số dịch vụ cơ bản thông qua môi trường mạng như:
- Y tế: Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, dịch vụ khám chửa bệnh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo.
- Du lịch: Du lịch lịch ảo; tìm kiếm tra cứu thông tin phục vụ di lịch, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống và dịch vụ phương tiện di chuyển.
- Giáo dục: Dịch vụ cung cấp thông tin du lịch; dịch vụ tương tác giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh (theo dõi, kiểm tra việc học tập), và đặc biệt là xây dựng các mô hình phòng học thông minh nhằm thúc đẩy phát triển mô hình dạy và học hiện đại.
- Giao thông: Cung cấp thông tin giao thông.
- Môi trường: Cung cấp thông tin môi trường cho người dân, xã hội.
Cuối năm 2019, năm 2020 sẽ hoàn thiện các dịch vụ sau khi đưa vào vận hành và thu thập ý kiến người sử dụng, đồng thời sẽ phát triển các dịch vụ mới theo thực tiễn phát triển.
Tuy nhiên, nhằm có cơ sở, cũng như hình thành dần thói quen sử dụng mạng và phát huy các thế mạnh của dịch vụ đô thị thông minh, trong năm 2018 sẽ triển khai một số nội dung quan trọng sau:
- Đưa vào vận hành hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh hiện trường thông qua địa chỉ: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực hạ tầng đô thị, trật tự đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm .v.v.
- Tập trung xây dựng, phát triển hệ thống camera nhằm tăng tính cảm biến, hỗ trợ mục tiêu phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
2. Câu hỏi của bạn Nguyễn Đức Thắng: Với nguồn kinh phí hạn hẹp, để xây dựng thành công đô thị thông minh tỉnh cần đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ CNTT. Vậy tỉnh có cam kết bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp của tỉnh đã đầu tư vào các dịch vụ công ích cho tỉnh không? Những Doanh nghiệp lợi dụng về sức mạnh tài chính (phá giá thị trường) hoặc dùng các thủ đoạn bất hợp pháp để loại bỏ các DN đã đầu tư vào dịch vụ công theo hình thức xã hội hóa của thì tỉnh có biện pháp xử lý như thế nào?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Các chương trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh được chia ra làm ba Nguồn: Nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ, hỗ trợ và nguồnxã hội hóa.
- Đối với nguồn ngân sách nhà nước chủ yếu tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật CNTT hỗ trợ cho việc triển khai ban đầu phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
- Nguồn tài trợ, hỗ trợ: Là những dự án được hỗ trợ tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp theo chương trình hợp tác chiến lược của UBND tỉnh với các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn.
- Nguồn xã hội hóa: Là nhóm các chương trình kêu gọi sự chung tay của doanh nghiệp và hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế. Với nhóm này, trên cơ sở kinh nghiệm các giải pháp được tiếp cận, Tỉnh sẽ xây dựng một quy chuẩn nhằm đảm bảo bình đẳng, công khai và khuyến khích số lượng lớn các doanh nghiệp vào đồng hành cùng tỉnh.
Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành liên quan đang trong quá trình tìm hiểu các giải pháp, nghiên cứu một chính sách đặc thù để tham mưu UBND tỉnh ban hành nhằm mục tiêu thu hút các doanh nghiệp tham gia theo hình thức xã hội hóa. Vì vậy, chúng tối khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu giải pháp công nghệ và đề xuất các phương án để sớm hoàn thiện quy định làm căn cứ sớm thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh (các hoạt động cản trở doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu cũng như giới thiệu giải pháp công nghệ đều không được chấp nhận).
3. Bạn đọc có email là vuquangtuyen@yahoo.com có câu hỏi: Theo tôi được biết để trở thành một đô thị thông minh đòi hỏi phải đáp ứng rất nhiều điều kiện, trong đó phải kể đến hạ tầng kỹ thuật, cho tôi hỏi với những điều kiện khó khăn hiện nay như cơ sở vật chất chưa đảm bảo, dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, sự vào cuộc của các nhà đầu tư chưa lớn... thì tỉnh Thừa Thiên Huế có đủ khả năng để phát triển đô thị thông minh không?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Những khó khăn hiện nay mà tỉnh gặp phải như bạn nêu là rất đúng; tuy nhiên bên cạnh đó, tỉnh cũng có những lợi thế nhất định như:
- Sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh về ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn là rất cao.
- Các cấp lãnh đạo đều nhận thức vai trò và tầm quan trọng ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.
- Hạ tầng kỹ thuật CNTT và truyền thông đã kết nối đến tuyến cơ sở (xã, phường).
- Các dịch vụ đô thị thông minh đã hình thành tại tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi Đề án được triển khai.
- Chính quyền điện tử của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển mạnh mẽ và đang đến giai đoạn hoàn thiện (vừa qua Huế được xếp thứ 1 về chính phủ điện tử).
Ngoài ra, việc quyết tâm triển khai đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh cũng là cơ sở, điều kiện để nâng cao chất lượng các dịch vụ, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật (ngành điện, nước, viễn thông đang tập trung hiện đại hóa hạ tầng trên cơ sở định hướng của đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh) hướng mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Theo đó, có thể khẳng định Huế có đủ khả năng triển khai các dịch vụ đô thị thông minh.
4. Bạn Nguyễn Khoa Chiêm có câu hỏi: Tôi muốn hỏi kết quả triển khai dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh đến thời điểm hiện tại?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Kết quả triển khai dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh đến thời điểm hiện tại:
Hiện nay, tỉnh đang tổ chức triển triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tại địa chỉ website: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn . Hệ thống sẽ tiếp nhận và xử lý toàn bộ thông tin về các vấn đề bất cập trong xã hội, chất lượng các dịch vụ trong quá trình ứng dụng của người dân .v.v. Toàn bộ công tác xử lý phản ánh theo định hướng sẽ được công khai và thông qua đó, người dân có thể tương tác, trao đổi, đưa ra ý kiến với cách giải quyết của cơ quan nhà nước, đồng thời chức năng đánh giá, khảo sát mức độ hài lòng của công dân đối với kết quả xử lý được hỗ trợ công cụ thực hiện chi chiết cho từng phản ánh.
Ngoài ra, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai dịch vụ công với 3 hình thức chính:
- Thông qua Trung tâm Hành chính công: Tại các địa phương, công dân, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ công qua một đầy mối trực tuyến trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công các cấp. Hình thức tiếp nhận trực tiếp tại các cơ quan chuyên môn hiện nay không còn áp dụng.
- Thông qua hình thức đăng ký trực tuyến tại địa chỉ Cổng dịch vụ công duy nhất và thống nhất toàn tỉnh: https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn
- Thông qua dịch vụ Bưu chính công ích, công dân, doanh nghiệp có thể sử yêu cầu Bưu điện làm thay giao dịch thủ tục hành chính theo yêu cầu.
Hiện nay, Tỉnh đang triển khai thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành tỉnh nhằm kết nối, chia sẻ giám sát, điều hành một số lĩnh vực sau:
- Giám sát, điều hành vi phạm giao thông.
- Giám sát đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.
- Tổng đài hỗ trợ hành chính công, tổng đài hỗ trợ du khách.
- Tổng hợp tình hình báo chí địa phương.
- Giám sát tình hình an toàn thông tin mạng.
- Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường.
- Trung tâm hỏi đáp và tiếp nhận phản ánh kiến nghị tập trung.
5. Câu hỏi của bạn Trần Văn: Về dịch vụ công, anh Nguyễn Xuân Sơn vừa trả lời về số liệu thống kê hiện tại khá đẹp, tuy nhiên số liệu mức 3,4 cần kiểm tra lại về các hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai! Có thông tin là khi cấu hình thực hiện dịch vụ công các đơn vị cấp huyện cấu hình nhiều ngày hơn so với quy định của UBND tỉnh, vậy UBND tỉnh có công cụ để kiểm tra TTHC nào quá ngày hay không?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Song song với việc triển khai Hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công đến công dân, tổ chức, tỉnh đã triển khai Hệ thống giám sát việc triển khai quá trình cung cấp dịch vụ công.
Ngoài ra, tỉnh đã thành lập Ban Giám sát và Tổ hỗ trợ nghiệp vụ dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
Thông qua Hệ thống giám sát, Ban Giám sát và Tổ hỗ trợ nghiệp vụ dịch vụ công trực tuyến tỉnh thực hiện hoạt động giám sát trực tuyến việc triển khai dịch vụ công, đồng thời thường xuyên nhắc nhở các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính đúng thời hạn, phù hợp với quy định.
6. Bạn đọc có email là hungnguyen02_06@gmail.com có câu hỏi: Kinh phí để triển khai đô thị thông minh là rất lớn, giải quyết bài toán này như thế nào?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Các chương trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh được chia ra làm ba Nguồn: Nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ, hỗ trợ và nguồnxã hội hóa.
- Đối với nguồn ngân sách nhà nước chủ yếu tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật CNTT hỗ trợ cho việc triển khai ban đầu phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
- Nguồn tài trợ, hỗ trợ: Là những dự án được hỗ trợ tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp theo chương trình hợp tác chiến lược của UBND tỉnh với các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn.
- Nguồn xã hội hóa: Là nhóm các chương trình kêu gọi sự chung tay của doanh nghiệp và hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế. Với nhóm này, trên cơ sở kinh nghiệm các giải pháp được tiếp cận, Tỉnh sẽ xây dựng một quy chuẩn nhằm đảm bảo bình đẳng, công khai và khuyến khích số lượng lớn các doanh nghiệp vào đồng hành cùng tỉnh.
Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành liên quan đang trong quá trình tìm hiểu các giải pháp, nghiên cứu một chính sách đặc thù để tham mưu UBND tỉnh ban hành nhằm mục tiêu thu hút các doanh nghiệp tham gia theo hình thức xã hội hóa. Vì vậy, chúng tối khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu giải pháp công nghệ và đề xuất các phương án để sớm hoàn thiện quy định làm căn cứ sớm thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh (các hoạt động cản trở doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu cũng như giới thiệu giải pháp công nghệ đều không được chấp nhận).
7. Câu hỏi của bạn Đình Nhật: Xây dựng đô thị thông minh bên cạnh các điều kiện như chính sách, hạ tầng kỹ thuật thì rất cần nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, đủ khả năng vận hành, quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Vậy định hướng của tỉnh trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển đô thị thông minh là gì?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Theo Đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh, tỉnh cũng đã đề ra chương trình đào tạo nhân lực cho Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh và nhân sự các sở, ngành, thành phố Huế nhằm vận hành hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhân lực kỹ thuật từ các đơn vị viễn thông, điện lực, cấp nước, các ngân hàng,… cũng tham gia vận hành hệ thống theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phân cấp.
8. Bạn Nguyễn Thanh Chiến có câu hỏi: Thừa Thiên Huế có những lợi thế gì để phát triển ĐTTM ? Mất khoảng bao nhiêu năm để triển khai xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
a) Thừa Thiên Huế có những lợi thế sau trong phát triển ĐTTM:
1. Nằm ở vị trí trung tâm giao thông của Việt Nam và có địa hình đồng bằng phù hợp với phát triển.
2. Sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh về ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn là rất cao.
3. Các cấp lãnh đạo đều nhận thức vai trò và tầm quan trọng ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính.
4. Hạ tầng kỹ thuật CNTT và truyền thông đã kết nối đến tuyến cơ sở (xã, phường).
5. Các dịch vụ đô thị thông minh đã hình thành tại tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi Đề án được triển khai.
6. Chính quyền điện tử của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển mạnh mẽ và đang đến giai đoạn hoàn thiện.
b) Mất khoảng bao nhiêu năm để triển khai xây dựng đô thị thông minh tại tỉnh?
- Giai đoạn từ 2018 - 2020
Hoàn thành kiến trúc ICT đô thị thông minh đảm bảo về mặt pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm thu hút sự tham gia của xã hội vào xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh một cách thuận lợi, theo quy chuẩn thống nhất và tạo ra sự công khai, minh bạch, bình đẳng cho các thành phần tham gia.
Đảm bảo sẵn sàng hạ tầng dùng chung trên cơ sở huy động nguồn lực có sẵn, đầu tư mới kết hợp với thuê dịch vụ công nghệ thông tin.
Triển khai hệ thống thiết bị cảm biến phủ toàn bộ khu vực thành phố Huế tạo nên nền tảng hạ tầng xã hội sẵn sàng cho việc ứng dụng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
Xây dựng kho dữ liệu số, hình thành hệ thống dữ liệu mở trên cơ sở số hóa hiện trạng, chuyển đổi và tự động thu thập thông qua hệ thống thiết bị cảm biến các lĩnh vực: Y tế, Giáo dục, Văn hóa, Du lịch, Giao thông, Môi trường.
Xây dựng và triển khai mô hình Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh đảm bảo thực hiện các chức năng điều hành, giám sát.
Xây dựng hoàn chỉnh mô hình hệ sinh thái thông minh trong các lĩnh vực: Y tế, Giáo dục, Du lịch tạo thành nền tảng mở để thúc đẩy phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
Triển khai một số dịch vụ cơ bản về giao thông thông minh như: Giám sát vi phạm an toàn giao thông; Trật tự an toàn xã hội; Tổng hợp thống kê số liệu phục vụ việc quy hoạch và phát triển ngành giao thông.
Triển khai một số dịch vụ cơ bản về môi trường thông minh như: Giám sát chất lượng nước, không khí tại các điểm đông dân cư, khu công nghiệp; Giám sát hệ thống hồ thủy điện, các điểm ngập lụt hỗ trợ trong việc phòng chống bão lụt.
Xây dựng hệ thống kết nối giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, tạo lập các chính sách, môi trường và hệ thống ứng dụng cơ bản giúp cho doanh nghiệp tiếp cận đến mô hình phát triển kinh tế số.
- Giai đoạn từ 2021 - 2025
Hoàn thiện Kiến trúc ICT đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo được nền tảng cốt lõi của đô thị thông minh đáp ứng điều kiện triển khai Internet vạn vật (IoT); Xử lý dữ liệu lớn (BigData).
Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dịch vụ đô thị thông minh được triển khai từ giai đoạn 2018-2020.
Đánh giá thực tiễn triển khai của giai đoạn, kinh nghiệm triển khai của Việt Nam và thực tiễn phát triển đô thị thông minh của thế giới để bổ sung các dịch vụ đô thị thông minh giai đoạn 2020 – 2025.
9. Bạn Nguyễn Thái Bình (thaibinhtth@gmail.com), số 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế gởi đến chương trình câu hỏi có nội dung như sau: Một trong những nội dung quan trọng của phát triển dịch vụ đô thị thông minh là người dân được cung cấp dịch vụ tốt nhất, được tham gia giám sát hoạt động của Nhà nước trong quá trình cung cấp các dịch vụ công, phản ánh kiến nghị của người dân. Như vậy có nghĩa là, ngoài những cảm biến vật chất (camera, wifi, mạng xã hội, smartphone…) mỗi người dân là một cảm biến xã hội. Tỉnh đã có những động thái gì nhằm giúp người dân có thể dễ dàng tương tác với chính quyền, góp phần phát triển dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh? Bao giờ thì người dân có thể tương tác, phản ánh đến chính quyền và chính quyền công khai kết quả xử lý có tương tác và tích hợp chức năng đánh giá mức độ hài lòng của kết quả xử lý.
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Hiện nay tỉnh đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh hiện trường nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực hạ tầng đô thị, trật tự đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm .v.v. (Đây là một kênh tiếp nhận cảm biến xã hội).
Người dân có thể gửi phản ánh qua các hình thức:
a) Ứng dụng di động: Hue-S (dịch vụ đô thị thông minh Thừa Thiên Huế)
b) Trang facebook, zalo đô thị thông minh: https://facebook.com/huesmartcity
c) Thư điện tử: dttm@thuathienhue.gov.vn; dttm.hue@gmail.com
d) Cổng thông tin tương tác: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn
Các phản ánh này sẽ được cơ quan nhà nước tiếp nhận và xử lý theo quy trình được giám sát chặt chẽ và có tương tác với người dân, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý. Tất cả quá trình này đều được công khai trên môi trường mạng.
10. Bạn Lê Phước Hải gởi đến chương trình đối thoại: "Dịch vụ đô thị thông minh” 3 câu hỏi sau:
a) Đô thị thông minh là đô thị được quản lý bằng công nghệ thông tin để kết nối tất cả các ngành, các hệ thống vận hành của đô thị đó. Do vậy, điều kiện tiên quyết để xây dựng một đô thị thông minh là phải tích hợp tất cả các ngành theo một quy trình hợp lý, chúng phải được kết nối và liên thông như một hệ thống chuẩn mực hoàn thiện. Vậy thưa ông vấn đề này hiện nay tại tỉnh Thừa Thiên Huế chúng ta đã thực hiện được hay chưa và đạt bao nhiêu % rồi?
b) Nếu giả sử chưa có sự quy hoạch rõ ràng cho tất cả các ngành trong giải quyết công việc phối hợp trong việc triển khai, “đơn điệu như ngành cấp nước đi đào đường thì đụng cáp viễn thông, ngành viễn thông đi cáp lại đụng dây của điện lực” – theo ông vấn đề này sẽ được xử lý thế nào?
c) Mới nhất, theo bản thân tôi được biết vào ngày 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tuy nhiên, theo bản thân tìm hiểu việc triển khai xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam chúng ta nói chung hiện vẫn còn một khó khăn nhất định liên quan tới việc chưa có một định nghĩa, tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, thống nhất về đô thị thông minh. Vậy đối với tỉnh nhà chúng ta nói riêng khi áp dụng sẽ gặp trở ngại nào lớn nhất và hướng giải quyết? Chưa kể, tại tỉnh Thừa Thiên Huế hiện còn có xuất phát điểm về ứng dụng khoa học công nghệ thấp đặc biệt trong các lĩnh vực như sử dụng năng lượng, giao thông, y tế, môi trường, cơ sở hạ tầng, giáo dục…Sự phối hợp của các Bộ, ngành trong việc xây dựng đô thị thông minh còn nhiều hạn chế, thiếu tính đồng bộ. Cuối cùng xin kính chúc đ/c Phan Ngọc Thọ cùng các đ/c lãnh đạo các sở, ngành lời chúc mạnh khỏe và đưa tỉnh nhà chúng ta hướng đến “đô thị thông minh”
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Câu a và Câu b:
Nhằm triển khai Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo, đảm bảo tính tích hợp, liên thông. Hiện tại, tỉnh đang triển khai các nội dung sau:
Thứ nhất, tập trung Xây dựng Kiến trúc ICT cho đô thị thông minh. Xác định đây là nhiệm vụ cốt lõi cần tập trung mọi nguồn lực ưu tiên hoàn thiện. Nhằm đạt được các kết quả sau:
- Hình thành Kiến trúc tổng thể các thành phần dịch vụ đô thị thông minh làm định hướng phát triển.
- Hoàn thiện kiến trúc thành phần các lĩnh vực được ưu tiên trong Đề án.
- Xây dựng các chuẩn kết nối, chuẩn tích hợp, chuẩn chia sẻ, liên thông thông tin tạo điều kiện thuận lợi và công khai cho các doanh nghiệp tham gia vào phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
- Tạo ra nền tảng chia sẻ kho dữ liệu số có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước và hợp thành công cụ tự động thu thập dữ liệu nhằm bổ sung kho dữ liệu số phục vụ cho công tác quản lý nhà nước dựa trên môi trường số hóa và phát triển dịch vụ đô thị thông minh.
Thứ hai, thực hiện việc chuyển đổi số; liên kết, liên thông các hệ thống thông tin. Đó là: Số hóa cơ sở dữ liệu dùng chung toàn tỉnh; Số hóa dữ liệu chuyên ngành cung cấp dịch vụ đô thị thông minh; Chuyển đổi dữ liệu GIS, ưu tiên phát triển 3D GIS, Hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu số của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thứ ba, xây dựng mô hình trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh. Nhằm điều phối hoạt động các đơn vị liên quan phối hợp một cách hiệu quả trong xử lý các dịch vụ liên quan đến dịch vụ đô thị thông minh. Hiện tại, tỉnh đã xây dựng và đang đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh.
Thứ tư, xây dựng phương án thu hút doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển đô thị thông minh. Các dịch vụ sự nghiệp cơ bản như: môi trường, điện, nước, điện thoại, internet được tích hợp và cung cấp dịch vụ lên cổng dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên Huế. Tham gia vào hoạt động của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.
Câu c:
a) Khó khăn, trở ngại trong triển khai dịch vụ đô thị thông minh:
- Chính phủ chưa ban hành quy chuẩn, tiêu chí cho đô thị thông minh.
- Nhận thức về đô thị thông minh của các cấp, các ngành chưa thật sự cao và chưa thống nhất trong các cấp các ngành.
- Chuyển đổi cách thức thực hiện công việc của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước.
- Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp chưa cao.
- Việc ứng dụng CNTT của người dân để khai thác các dịch vụ đô thị thông minh là khó khăn và thách thức lớn khi triển khai Đề án.
b) Hướng giải quyết:
Để giải quyết các khó khăn, trở ngai trên, hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện các nội dung sau:
Thứ nhất, tập trung Xây dựng Kiến trúc ICT cho đô thị thông minh.
Thứ hai, thực hiện việc chuyển đổi số; liên kết, liên thông các hệ thống thông tin.
Thứ ba, xây dựng mô hình trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh.
Thứ tư, phát triển kinh tế số. Gồm:
- Xây dựng cơ chế đặc thù thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển các dịch vụ kinh tế số, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các trang web thương mại điện tử nhằm quảng bá, cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng. Xây dựng các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp ứng dụng CNTT khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế số.
- Đẩy mạnh xây dựng, phát triển kênh thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng hạ tầng thanh toán điện tử hướng đến phát triển thương mại điện tử, áp dụng hợp đồng số, chữ ký số trong giao dịch.
- Xây dựng, áp dụng các bộ tiêu chuẩn cho việc trao đổi thông tin giữa các tổ chức để tạo ra các mối liên kết trong đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng.
Thứ năm, xây dựng phương án thu hút doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển đô thị thông minh.
Thứ sáu, phổ biến, hướng dẫn mọi người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ đô thị thông minh, bao gồm các hoạt động:
- Định hướng được người dân, toàn xã hội nhằm tạo lập được thói quen tiếp nhận thông tin thường xuyên về những dịch vụ phát triển đô thị thông minh.
- Quy định cách thức truyền tải thông tin từ cơ quan nhà nước đến người dân khi dịch vụ mới được phát triển và các nội dung liên quan đến khai thác dịch vụ.
- Tạo niềm tin cho người dân an tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ đô thị thông minh.
- Đảm bảo 100% người dân đều có khả năng tiếp cận thông tin về dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.
11. Câu hỏi của bạn Phạm Sơn: Tỉnh có cơ chế, chính sách ưu đãi gì để thu hút nhân lực CNTT có trình độ chuyên môn cao làm việc tại tỉnh. Đề nghị chương trình cho biết cụ thể?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Hiện nay, tỉnh đang xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp Công nghệ thông tin tỉnh. Trong đó:
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT trong tỉnh được huấn luyện, đào tạo nâng cao kiến thức và áp dụng các chuẩn quốc gia, quốc tế về quản lý chất lượng (CMMi, ISO,...)
- Ngoài ra, chú trọng thát triển nguồn nhân lực CNTT: Đảm bảo đủ nguồn lực để phát triển sản xuất, quản lý, và dịch vụ phục vụ công nghiệp CNTT. Gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và tổ chức, doanh nghiệp; hỗ trợ sinh viên trong lĩnh vực CNTT, điện tử, viễn thông đào tạo thực tế tại các doanh nghiệp CNTT.
- Nghiên cứu, từng bước hình thành khu công nghiệp CNTT tập trung của tỉnh.
Thông qua đó làm cơ sở để thu hút nhân lực CNTT có trình độ chuyên môn cao làm việc tại tỉnh.
12. Bạn đọc Bạch Thuỷ Thanh gởi đến chương trình 02 câu hỏi:
- Hiện nay ZALO đã liên kết với nhiều tỉnh thành để cung cấp các tiện ích phục vụ cho người dân vì sao tỉnh TT Huế chưa liên kết?
- Các dự án, phần mềm, ứng dụng đi kèm với đô thị thông minh khá lớn nhưng qua theo dõi, tôi chưa thấy công khai và đấu thầu rộng rãi? Có ý kiến cho rằng, Sở TTTT chỉ ưu ái một số đơn vị "nhà" và có tình trạng là giao cho đơn vị đó làm trước, trình tự, thủ tục, thanh toán chạy theo sau, việc đó có đúng hay không? và cơ hội nào cho các Doanh nghiệp CNTT tham gia các dự án do Sở TTTT làm chủ đầu tư trong thời gian tới?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Chào bạn Bạch Thủy Thanh,
Hiện nay, dịch vụ đô thị thông minh có sử dụng Zalo để tiếp nhận phản ánh, bạn có thể truy cập vào Website: https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn để lựa chọn hình thức tương tác như: Facebook, Zalo, Email .v.v.
Đến nay, các dự án thuộc Đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục và chưa có dự án nào triển khai. Theo dự kiến, nhanh nhất thì đến cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019 mới khởi động triển khai được các dự án. Khi triển khai dự án sẽ áp dụng đúng quy trình, trình tự dự án và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Rất mong bạn theo dõi thông tin.
Việc lựa chọn đơn vị trước đầu tư trước và tiến hành thủ tục sau theo thông tin của bạn tiếp nhận được là không chính xác: Hiện nay, Sở Thông tin và truyền thông đang triển khai thí mô hình Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh với giá trị 3 tỷ theo chương trình hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội nên cũng có thể là hiểu nhầm dự án đầu tư của tỉnh.
Bên cạnh đó, sau khi tiếp cận thông tin về Đề án, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, kể cả nước ngoài đã tiếp cận với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan để giới thiệu giải pháp phục vụ đô thị thông minh. Đây là hoạt động rất bổ ích giúp cho Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tiếp cận được nhiều công nghệ giải pháp của các doanh nghiệp từ đó có phương án tham mưu tốt hơn trong quá trình xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh. Điều rất mừng là đa số các giải pháp được các doanh nghiệp giới thiệu đều nằm trong phạm vi xã hội hóa của đề án.
Các chương trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh được chia ra làm ba nhóm: Nhóm đầu tư từ ngân sách nhà nước, nhóm tài trợ, hỗ trợ và nhóm xã hội hóa.
- Đối với nhóm ngân sách nhà nước sẽ tiến hành trình tự thủ tục theo quy định, các doanh nghiệp đảm bảo điều kiện về năng lực đều có thể bình đẳng tham gia theo quy định.
- Nhóm tài trợ, hỗ trợ: Là những dự án được hỗ trợ tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp theo chương trình hợp tác chiến lược của UBND tỉnh với các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn.
- Nhóm xã hội hóa: Là nhóm các chương trình kêu gọi sự chung tay của doanh nghiệp và hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế. Với nhóm này, trên cơ sở kinh nghiệm các giải pháp được tiếp cận, Tỉnh sẽ xây dựng một quy chuẩn nhằm đảm bảo bình đẳng, công khai và khuyến khích số lượng lớn các doanh nghiệp vào đồng hành cùng tỉnh.
Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ngành liên quan đang trong quá trình tìm hiểu các giải pháp, nghiên cứu một chính sách đặc thù để tham mưu UBND tỉnh ban hành nhằm mục tiêu thu hút các doanh nghiệp tham gia theo hình thức xã hội hóa. Vì vậy, chúng tối khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu giải pháp công nghệ và đề xuất các phương án để sớm hoàn thiện quy định làm căn cứ sớm thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển dịch vụ đô thị thông minh (các hoạt động cản trở doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu cũng như giới thiệu giải pháp công nghệ đều không được chấp nhận).
Đây là dự án lớn, được sự quan tâm của nhiều cấp, nhiều ngành và cộng đồng xã hội. Vì vậy, đảm bảo quy định, hiệu quả đầu nhằm hướng tới đạt mục tiêu lớn của tỉnh là việc làm hết sức lưu tâm, cẩn thận. Trong quá trình làm nhằm tranh thủ các nguồn lực đòi hỏi phải tiếp cận để nắm bắt tình hình các doanh nghiệp nên không tránh khỏi những hiểu nhầm.
Chúng tôi kêu gọi các ngành, các cấp, các doanh nghiệp hãy đồng hành cùng đề án vì một tương lai tốt đẹp.
13. Câu hỏi của bạn Hoàng Hà: Kính thưa quý vị lãnh đạo tỉnh! Tôi muốn hỏi về việc thành lập Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh trong Đề án: Phát triển dịch vụ đô thị thông minh thì Trung tâm sẽ có trách nhiệm, quyền hạn như thế nào? Cơ cấu tổ chức ra sao? Và bao giờ thành lập? Có tuyển dụng thêm vị trí việc làm mới hay không?
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Theo Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 09 tháng 4 năm 2018 của UBND tỉnh về việc thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm có chức năng sau: thực hiện 02 nhiệm vụ chính: nhiệm vụ giám sát và nhiệm vụ điều hành hoạt động; thực hiện 06 chức năng: (1) giám sát giao thông; (2) giám sát an ninh công cộng; (3) tổng đài hỗ trợ hành chính công, tổng đài hỗ trợ du khách; (4) giám sát thông tin trực tuyến; (5) giám sát an toàn thông tin mạng; (6) phối hợp, báo cáo xin ý kiến xử lý các trường hợp khẩn cấp.
Tổ chức hoạt động thí điểm: Lãnh đạo phụ trách và 02 bộ phận gồm Bộ phận Giám sát, điều hành và Tổng đài hỏi đáp.
Trong năm 2019, khi triển khai Đề án, Sở TTTT sẽ xây dựng chức năng nhiệm vụ và trình UBND tỉnh phê duyệt.
* Hiện nay Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh là tên gọi về mặt kỹ thuật, đã được thành lập trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông và đang trong giai đoạn triển khai thí điểm trên cơ sở tận dụng CBVC của 02 Trung tâm trực thuộc Sở TTTT là: Trung tâm CNTT và TT và Trung tâm thông tin dữ liệu điện tử. Cùng với quá trình phát triển các dịch vụ ĐTTM thì mô hình Trung tâm sẽ được mở rộng, khi đó sẽ xem xét để tuyển dụng thêm các vị trí làm việc mới hay không.
14. Câu hỏi của bạn Nguyễn Quang Huy: Hiện nay, một số địa phương đang huy động nguồn vốn xã hội hoá để lắp đặt camare an ninh tại các khu dân cư. Sau này hệ thống camera này có được tích hợp vào hệ thống camera của đô thị thông minh không? Giải pháp để đảm bảo an toàn an ninh thông tin là như thế nào vì các loại camera này chủ yếu là cam Trung Quốc.
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn:
Hiện nay, tỉnh đã ban hành Quy định về đầu tư, quản lý và phối hợp vận hành hệ thống camera phục vụ phát triển dịch vụ đô thị thông minh (Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 14/05/2018). Theo đó:
(*) Quy định về Tích hợp hệ thống Camera
1. Hệ thống camera được lắp đặt tại các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp phải được kết nối tích hợp vào Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.
2. Khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình tích hợp vào hệ thống Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh phục vụ lưu trữ, giám sát và điều tra tội phạm khi cần thiết.
3. Các cơ quan, ban, ngành có Kế hoạch tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá thể có lắp đặt camera giám sát tích hợp, chia sẻ dữ liệu vào hệ thống tại Trung tâm điều hành.
(*) Đảm bảo an toàn thông tin
Tỉnh đã xây dựng quy định tiêu chuẩn các nhóm camera trong đó quy định rõ cấu hình tối thiểu thiết bị camera đầu tư mua sắm
Về xuất xứ thiết bị: các đơn vị có trách nhiệm gửi thông tin về Sở Thông tin và Truyền thông để kiểm định tính chất bảo mật thiết bị trước khi lựa chọn đầu tư.
---------------------------------------------------------------------------
Thực hiện Quy chế tổ chức đối thoại trực tuyến trên môi trường mạng giữa lãnh đạo tỉnh với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1834/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND tỉnh. Hôm nay, ngày 21/9/2018, tại Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng với ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và ông Lê Viết Bắc - Phó Giám đốc Sở Y tế sẽ đối thoại trực tuyến với cá nhân, tổ chức với chủ đề "Dịch vụ đô thị thông minh".
Buổi đối thoại được truyền hình trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế (www.thuathienhue.gov.vn) và trên website của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh (www.trt.vn).
Quý vị quan tâm xin mời gửi câu hỏi đến Ban Biên tập qua địa chỉ thư điện tử: bbt.ubnd@thuathienhue.gov.vn và gọi điện thoại qua đường dây nóng 0234.362.9999, hoặc gửi trực tiếp tại chuyên mục “Trao đổi và tháo gỡ” trên trang chủ của Cổng Thông tin điện tử Thừa Thiên Huế.
Vâng, thưa ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, trước khi bắt đầu đối thoại ông có điều gì chia sẻ cùng với các cá nhân, tổ chức đang theo dõi và tham gia buổi đối thoại trực tuyến hôm nay không ạ?
Phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ
Xin kính chào tất cả quý vị đang theo dõi chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Dịch vụ đô thị thông minh” trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế ngày hôm nay!
Thưa quý vị, những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ và rộng rãi ở Việt Nam. Thừa Thiên Huế chúng ta cũng không nằm trong ngoại lệ, bên cạnh những mặt tích cực thì với tốc độ đô thị hóa nhanh tỉnh Thừa Thiên Huế đang gặp phải nhiều thách thức như: các vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, ô nhiễm môi trường... Do đó, phát triển “Đô thị thông minh” đã và đang trở thành xu thế tất yếu; là một cuộc cách mạng về quản lý đô thị và đã được nhiều thành phố trên thế giới triển khai thành công. Tại Việt Nam, hiện nay đã có trên 20 tỉnh thành, phố trong cả nước triển khai thực hiện.
Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều định hướng và có những bước đi ban đầu để phát triển đô thị thông minh; xây dựng chính quyền điện tử làm nền tảng để phát triển đô thị thông minh. Mới đây, ngày 10/8/2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phê duyệt Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025” với mục tiêu là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm như: giao thông, y tế, giáo dục…; đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó là hướng đến việc quản lý đô thị tinh gọn; bảo vệ môi trường hiệu quả; tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm; nâng cao năng lực cạnh tranh; phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và trên thế giới trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục và Du lịch.
Thưa quý vị, khái niệm “Đô thị thông minh”, “Dịch vụ đô thị thông minh” còn khá mới mẻ; trong khi đó, việc phát triển “đô thị thông minh” lại đòi hỏi sự tham gia từ nhiều thành phần, trong đó sự tham gia của xã hội là vô cùng quan trọng và đặc biệt là sự tham gia tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp.
Buổi đối thoại lần này là để người dân, doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện, hiểu rõ hơn và nắm bắt được cơ chế, chính sách, định hướng phát triển “Đô thị thông minh” “Dịch vụ đô thị thông minh” của tỉnh; đồng thời đây cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng của tỉnh lắng nghe ý kiến, góp ý, hiến kế từ phía phía người dân, doanh nghiệp để tham khảo trong quá trình chỉ đạo triển khai Đề án phát triển đô thị thông minh tại tỉnh một các phù hợp nhất.
Trên tinh thần trao đổi, cầu thị và hết sức trách nhiệm, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều câu hỏi, lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết, đóng góp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp những vấn đề đặt ra một cách thỏa đáng, đáp ứng sự mong mỏi, quan tâm của quý vị.
Rất mong nhận được sự tham gia tích cực của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp để buổi đối thoại đạt kết quả cao.
Xin trân trọng cảm ơn!