Kế hoạch Hành động thực hiện chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
  

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1310/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phấn đấu hàng năm giảm từ 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ một cách bền vững; xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường; có cơ chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), hình thành văn hóa giao thông (VHGT); xây dựng hoàn thiện hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030

a) Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông

- Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ cấp tỉnh đến cơ sở hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.

- Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu an toàn giao thông theo công nghệ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông.

- Thực hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ gồm: Quản lý nhà nước về TTATGT; kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông; cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế sau tai nạn giao thông được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông

- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đảm bảo các công trình xây dựng khi đấu nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây ùn tắc, tiềm ẩn TNGT.

- Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo phải được ưu tiên xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông, bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; tăng cường hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trên các tuyến đường chính trong đô thị.

- Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người lái xe, hành khách được dừng nghỉ theo quy định.

- Trên các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến quốc lộ huyết mạch, các tuyến giao thông trọng điểm đi qua các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị phải lắp đặt các hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh kết nối với trung tâm quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại Thành phố Huế và các vùng phụ cận; khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.

c) Phương tiện giao thông

- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; thực hiện kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% xe ô tô của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng tài khoản thu phí điện từ để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

d) Người tham gia giao thông

- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho mọi người tham gia giao thông; huy động mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội dung chương trình của hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn hội nhập toàn diện theo Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

đ) Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông

- Tăng cường năng lực cấp cứu y tế, cứu hộ cứu nạn TNGT; quy hoạch mạng lưới cấp cứu y tế; xây dựng đề án tổ chức cấp cứu TNGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ có kết nối với các bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên trên địa bàn tỉnh khoa học, hiện đại, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả; hệ thống các trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn phải được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao, phản ứng nhanh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

3. Tầm nhìn đến năm 2045

- Trong giai đoạn 2031 - 2045, hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ.

- Hoàn chỉnh hệ thống quản lý nhà nước về an toàn giao thông hoạt động hiệu quả, ổn định; nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông các cấp trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân; đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

- Ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; tổ chức, điều hành giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các khu đô thị.

- Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh được đầu tư, xây dựng hiện đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị an toàn giao thông, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng tham gia giao thông; xóa bỏ kịp thời tất cả các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ.

- Hoàn thiện đồng bộ hệ thống cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn TNGT trên các tuyến giao thông, địa bàn, khu vực trọng điểm; phát triển mạng lưới thông tin liên lạc, hiện đại hóa cơ sở vật chất, ứng phó kịp thời mọi sự cố TNGT tiếp cận nạn nhân trong thời gian nhanh nhất.

II. GIẢI PHÁP

l. Nhóm giải pháp về quản lý, thể chế, chính sách

- Thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xây dựng cơ chế chính sách, tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng cao năng lực, thị phần cho các phương thức vận tải khác, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; tăng cường xã hội hóa phát triển vận tải khách công cộng trên các tuyến giao thông trọng điểm và trong đô thị tiến đến thực hiện lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích tham gia của tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông.

- Kiện toàn tổ chức, nâng cao trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ và năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan phù hợp với tình hình mới; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

- Ứng dụng khoa học công nghệ mới xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về an toàn giao thông để kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia đồng bộ; xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT đường bộ trên cơ sở tích hợp số liệu báo cáo TNGT tại hiện trường, số liệu của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân TNGT; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT đường bộ ở các cấp trên toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu quản lý và thi hành pháp luật.

- Đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trong đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe.

- Hoàn thiện hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp quốc gia và cấp tỉnh.

2. Nhóm giải pháp về kết cấu hạ tầng giao thông

- Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm điều kiện an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải. Đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi và các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; ưu tiên đầu tư làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ, các tuyến quốc lộ đi qua khu đô thị và khu đông dân cư; nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, bệnh viện .

- Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên cho các phương tiện công cộng, đồng thời có các giải pháp hạn chế xe máy lưu thông vào khu vực nội đô thường xuyên ùn tắc, xây dựng lộ trình tiến đến cấm hẳn xe máy tại một số khu vực; triển khai quy hoạch hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe đã được phê duyệt lập quy hoạch; tăng cường đầu tư trang, thiết bị hiện đại, sắp xếp hợp lý các điểm, bãi đỗ xe hiện tại trong nội thành thành phố Huế. Xây dựng và ban hành những chính sách về thuế, lệ phí gồm thuế sử dụng đất, thuế cho các hoạt động dịch vụ, phí đỗ xe theo thời gian và vị trí - khu vực đỗ xe; thống nhất khai thác quản lý bãi, bến đỗ, điểm đỗ xa trên địa bàn thành phố. 

- Kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn chế đấu nối; hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt. Huy động mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ.

- Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông thông minh để bảo đảm việc vận hành, khai thác an toàn trên các tuyến đường bộ cao tốc và các quốc lộ trọng yếu. Đầu tư hoàn thiện Trung tâm điều hành giao thông thông minh của tỉnh nhằm xử lý và chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực, hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.

3. Nhóm giải pháp về phương tiện và vận tải

- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về an toàn phương tiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan; thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, giám sát, kiểm định phương tiện; kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông.

- Đẩy mạnh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, kết nối trung tâm thành phố Huế với các vùng phụ cận, khu kinh tế; ưu tiên đầu tư phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại cho người khuyết tật, người cao tuổi; tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

- Đẩy nhanh ứng dụng toàn diện các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ; hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

4. Nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện

- Tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển trên thế giới; chú trọng đào tạo kỹ năng thực hành trên các loại phương tiện hiện đại, công nghệ cao; tăng cường giáo dục đạo đức người lái xe.

5. Nhóm giải pháp tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông

- Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc.

- Tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, TW đóng trên địa bàn, hệ thống kênh phát thanh trực tuyến, mạng xã hội, các nền tảng truyền thông kỹ thuật số.

- Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ thông tin như: internet, các mạng xã hội, điện thoại thông minh, đặc biệt bằng các công cụ hình ảnh trực quan, các ứng dụng trò chơi; xây dựng và hoàn thiện các cẩm nang, sổ tay an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc, đường giao thông nông thôn v.v. dưới dạng các ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động thông minh.

- Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở: xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm vùng miền, tôn giáo, ngôn ngữ các dân tộc để truyền thông tại cơ sở, phát trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao thông; thường xuyên thực hiện “Năm an toàn giao thông”, “Tháng cao điểm an toàn giao thông” và tuyên truyền vào dịp Lễ, Tết theo chuyên đề cụ thể tại các địa phương.

- Tăng cường giáo dục an toàn giao thông trong trường học, hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

- Tuyên truyền qua các hoạt động khác như: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là lái xe tải và xe khách liên tỉnh; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên và là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là tại các đô thị) sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

6. Nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm

- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ tại khu vực đô thị và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Thường xuyên mở các chiến dịch cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô tô, ô tô trái phép; ứng dụng công nghệ để giám sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép, phá hoại, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

7. Nhóm giải pháp về cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông

- Thành lập mới các trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế, hệ thống cấp cứu y tế 115 hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.

- Tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.

8. Nhóm giải pháp về phát triển nguồn nhân lực

- Nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chú trọng đào tạo ở bậc đại học và sau đại học, bao gồm cả đào tạo ở nước ngoài.

9. Nhóm giải pháp về nguồn kinh phí

- Rà soát, sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức; phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch này.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã và thành phố (địa phương) xây dựng Kế hoạch hành động của đơn vị, địa phương để thực hiện Kế hoạch này; kiện toàn tổ chức, hoàn thiện mô hình, quy định chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông các cấp cho phù hợp với tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh, trên các trang mạng xã hội, trên các ứng dụng thiết bị thông minh, các ứng dụng trò chơi; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành, địa phương triển khai ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ mới để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự an toàn giao thông; chủ trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp tỉnh.

2. Sở Giao thông vận tải

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, địa phương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành để ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng, xây dựng cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp trung tâm phân tích cơ sở dữ liệu an toàn giao thông; nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm; triển khai cập nhật dữ liệu TNGT trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống tự động giám sát an toàn giao thông tại các giao cắt đường bộ với đường sắt; thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định đối với hệ thống đường bộ do địa phương quản lý.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, địa phương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông tham mưu UBND tỉnh, Bộ Công an ban hành cho phù hợp với tình hình mới.

- Chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và UBND các cấp ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

4. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế, trung tâm cấp cứu 115 hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ hoặc tại các địa điểm đảm bảo bán kính phục vụ trung bình khoảng 50 km, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.

- Chủ trì thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, tổ chức thực hiện việc đưa các chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

- Đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình chính khóa cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên các trường sư phạm học chuyên ngành liên quan đến giảng dạy về an toàn giao thông.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.

- Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo các nội dung nêu tại Kế hoạch này.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện và cụ thể hóa các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng hình ảnh sinh động và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng các hình thức văn hóa truyền thống.

8. Sở Tài chính

- Chủ trì, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh rà soát, phân bổ sử dụng kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở địa phương cho phù hợp với thực tiễn.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này; chủ trì xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch phù hợp với điều kiện của địa phương.

- Triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm; rà soát, thống kê về đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan để xử lý; hạn chế đấu nối và đẩy mạnh việc xóa bỏ các đường ngang trái phép.

- Tổ chức thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông trên địa bàn quản lý; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện./.

thuathienhue.gov.vn
 Bản in]