Hơn 600 đại biểu tham dự hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12 năm 2024
  
Cập nhật:23/08/2024 10:23:08 SA
(CTTĐT) - Sáng ngày 23/8, Bệnh viện Trung ương Huế và Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp tổ chức Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12 năm 2024 và tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa. Đến dự hội nghị có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo Hội Ung thư Việt Nam; lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế. Tham dự hội nghị có các cơ sở Y tế và hơn 600 đại biểu là chuyên gia đầu ngành, cán bộ y tế đến từ các bệnh viện, trường đại học; các chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên quốc tế.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng hoa chúc mừng tại hội nghị

Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế là một trong những hội nghị chuyên ngành quan trọng thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam. Đặc biệt, hội nghị năm nay nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên môn và hội nghị- hội thảo khoa học chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập và phát triển Bệnh viện Trung ương Huế (1894- 2024).

Bệnh ung thư vẫn là nhóm bệnh lý không lây nhiễm luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của ngành y tế và toàn xã hội. Theo GLOBOCAN 2022, có khoảng 20 triệu ca ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới, tăng so với 18 triệu ca vào năm 2020. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2050, IARC dự đoán tỉ lệ ung thư sẽ tăng 142% ở các quốc gia kém phát triển và tăng 99% ở các quốc gia có mức phát triển trung bình.

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng quan ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Cũng theo GLOBOCAN 2022, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia. Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư. Tại một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu- cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010-2020, tỷ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2%, tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó.

Tuy nhiên theo thời gian và theo sự phát triển của xã hội cùng những tiến bộ y học vượt bậc, việc chẩn đoán và điều trị ung thư đã có những bước phát triển mới, nhiều thành tựu đáng khích lệ. Ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư đã được chữa khỏi hoàn toàn. Điều đáng mừng là chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay đã tiếp cận được những tiến bộ về công nghệ trên thế giới.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế GS.BS Phạm Như Hiệp phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế GS.BS Phạm Như Hiệp cho biết Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế, từ lâu đã là một cơ sở điều trị ung thư uy tín trong khu vực và cả nước. Trong những năm qua, bên cạnh đội ngũ nhân lực chất lượng cao, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, những liệu pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến. Đặc biệt bệnh nhân ung thư được điều trị trên cơ sở phối hợp đa chuyên khoa, thông qua sự đồng thuận hội chẩn từ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Hội nghị lần này bước qua năm thứ 12 tổ chức thường niên, tiếp tục được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng khoa học. Ngoài chương trình Tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa truyền thống, trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra Lớp đào tạo thực hành ung thư Nhi, Khóa đào tạo về chăm sóc giảm nhẹ ở bệnh nhân người lớn và Chăm sóc giảm nhẹ ở bệnh nhi ung thư, nhằm khẳng định vai trò ngày càng lớn của chuyên ngành chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân nói chung và bệnh nhân ung thư nói riêng.

Các đại biểu tham dự tại hội nghị

Có hơn 190 báo cáo khoa học, bài giảng, thảo luận ca bệnh, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và điều hành các tổ chức phòng chống ung thư,… sẽ được trình bày tại các phiên của Hội nghị. 20 bài báo khoa học đạt chất lượng được chọn in trong tạp chí Y học Lâm sàng Bệnh viện Trung ương Huế; ngoài ra các bài báo khoa học trình bày tại hội nghị sẽ được đăng trên website của tạp chí. Ngoài ra, có 42 Poster bằng tiếng Anh sẽ được trình bày và dự thi trong khuôn khổ hội nghị.

Hội nghị trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi chuyên môn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế; đồng thời giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam. 

 

Tại hội nghị      

w.w.w.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]