Bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm trong lễ hội Festival làng nghề Huế 2013
  
Festival Làng nghề Huế 2013 sẽ diễn ra đúng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nên sẽ có nhiều du khách đến Huế. Để bảo đảm sức khỏe cho du khách và người dân Huế, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngoài việc Sở Y tế cùng các ngành liên quan thành lập hai đoàn thanh, kiểm tra, giám sát các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, nước giải khát, vấn đề chính là các cơ sở phải tự mình thực hiện tốt việc bảo đảm VSATTP.

Điều mọi người băn khoăn vẫn là những quán thức ăn, giải khát đường phố. Bánh canh Hàn Thuyên dường như đã trở thành thương hiệu qua mỗi kỳ festival Huế nhưng việc bảo đảm VSATTP ở đây vẫn là điều đáng lo. Tất cả các quán bánh canh đều đặt sát đường đi nên đã hứng trọn bụi bặm khi có gió hoặc xe, người đi qua, nhưng thức ăn đã nấu chín đều được phơi bày. Không có hàng nào được che đậy thực phẩm bằng tủ kính hoặc các phương tiện khác. Thắc mắc vấn đề này với một chủ quán, họ cho rằng: Khi cho nước sôi vào thì các vi trùng sẽ chết hết!

 

Các quán giải khát ngay đường Đòan Thị Điểm, khu vực gần Đại Nội, nơi thu hút nhiều khách tham quan cũng mất vệ sinh không kém. Những quả dừa đặt lăn lóc cùng cát, bụi trên vỉa hè. Khách đến, chủ quán chặt bỏ phần trên thân quả, rồi đổ nước ra ly. Mía được róc vỏ sẵn trước hàng giờ đồng hồ, để vào bao tải. Đá uống không biết được sản xuất từ nguồn nước có đảm bảo VSATTP hay không?

 

Đường Lê Lợi, nơi diễn ra hầu hết các sự kiện Festival Làng nghề Huế. Ở đây không có quán cơm bụi, nhưng khi tổ chức thi tốt nghiệp PTTH, thi đại học hoặc diễn  ra các sự kiện khác thì nhiều quán giải khát xuất hiện và không đảm bảo vệ sinh như có nhiều ruồi nhặng đeo bám, bụi bặm và không có tủ đựng thực phẩm. Không có nước sạch rửa ly tách và dụng cụ chế biến nước giải khát. Vậy khi diễn ra festival Làng nghề Huế, tình trạng này có được khắc phục ?

 

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục Trưởng Chi cục VSATTP, các khách sạn ở Huế, đặc biệt các khách sạn có thương hiệu thường ngày thực hiện tốt VSATTP, hiện đang được củng cố về vấn đề này để bảo đảm bảo sức khỏe cho du khách.

 

Khách sạn Century là đơn vị đã thành công trong việc bảo đảm VSATTP cho hàng ngàn thực khách tham gia lễ bế mạc festival Huế năm 2010. Hiện đang đẩy mạnh công việc này để phục vụ lễ hội festivan Làng nghề 2013. Ông Trần Diên Nguyên, Phó Giám đốc Khách sạn  cho biết: “Thời điểm diễn ra lễ hội, chúng tôi thường xuyên kiểm tra từ khâu trang thiết bị đến việc chế biến thức ăn đều phải đúng qui trình. Thực phẩm bảo đảm tươi và phải có nguồn gốc sản xuất, thức ăn phải được lưu mẫu, người chế biến thức ăn được kiểm tra sức khỏe.định kỳ. Khách sạn thực hiện đảm bảo VSATTP theo đúng qui định của ngành y tế và các ngành chức năng”.

 

Ông Lê Phước Khánh, Giám đốc Khách sạn Festival Huế cho biết: “ Festival Huế là một trong những khách sạn ba sao hàng đầu của toàn quốc nên vấn đề bảo đảm VSATTP luôn được đặt lên hàng đầu. Không chỉ ngày lễ, hàng ngày chúng tôi vẫn bảo đảm VSATT. Đây là công việc phải thực hiện tốt mới giữ vững được thương hiệu”.

 

Trong dịp Festival Làng nghề Huế 2013, Hiệp hội Khách sạn Thừa Thiên Huế tổ chức khu ẩm thực gồm rất nhiều đơn vị tham gia. Festival Huế 2012, đơn vị này đã tổ chức ẩm thực cung đình Huế phục vụ hàng ngàn lượt du khách. Theo đánh giá của bác sĩ Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục Trưởng Chi cục VSATTP tỉnh, đây là đơn vị thực hiện tốt VSATTP trong suốt lễ hội.  Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn cho biết: “Kinh nghiệm từ việc tổ chức ẩm thực cung đình Festival 2012, lần này chúng tôi tiếp tục giữ gìn tốt VSATTP để đảm bảo sức khỏe cho du khách trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Từ chế biến thức ăn cho đến phục vụ bàn phải tuân thủ đúng các qui trình bảo đảm VSATTP. Ngoài ra, phối hợp ngành y tế để thường xuyên kiểm tra VSATTP tại khu ẩm thực trong suốt qua trình diễn ra lễ hội. Chúng tôi xác định: Bảo đảm tốt VSATTP không chỉ là uy tín của Hiệp hội khách sạn mà còn là uy tín chung của Làng nghề Festival Huế”.

 

Festival Làng nghề 2013 đang cận kề. Việc bảo đảm an toàn VSTP là việc làm hết sức quan trọng mà ngành y tế, các ngành liên quan, các nhà hàng, khách sạn đang nỗ lực thực hiện để bảo đảm cho du khách có sức khỏe tốt trong kỳ nghỉ tại Huế.

 

Nam Phương (http://baothuathienhue.vn)
 Bản in]