Giới thiệu một số chương trình và các hoạt động của Festival nghề truyền thống Huế 2013 (từ ngày 27/4/2013 – 01/5/2013)
  
Festival Nghề truyền thống lần thứ 5 “Tinh hoa Nghề Việt” được thành phố Huế tổ chức từ ngày 27-4 đến ngày 1 tháng 5 năm 2013 nhằm góp phần thúc đẩy phát triển Nghề và làng nghề gắn với phát triển du lịch.

            Nhiều nghệ nhân và làng nghề ở Huế cùng các nghệ nhân bàn tay vàng từ các làng nghề trên cả nước: Hà Nội, Bắc Ninh Hà Giang, Nam Định, Quảng Nam, Ninh Thuận, Bình Dương...sẽ mang đến những sản phẩm độc đáo, cùng những hoạt động nghề sống động, giới thiệu,  thao diễn sản xuất, hướng dẫn khách tham quan sáng tạo, tập làm thợ thủ công các nghề Gốm, Thêu, Dệt Zèng, Dệt lụa-thổ cẩm, Mây tre, Sơn Mài, Pháp Lam, Nón lá, Mỹ nghệ gỗ và kim hoàn, Mỹ nghệ Đồng, Bạc, Hoa giấy, Tranh mộc bản, Ẩm thực...Có sản phẩm đã trở thành tinh hoa một đời người;

             Đặc biệt, lần đầu tiên còn có sự xuất hiện trưng bày độc đáo “Métamorphoses” từ Pháp, cùng các sự kiện nổi bật như biểu diễn trang phục: “Magic” với sự có mặt của các Nhà tạo mẫu Minh Hạnh, Công Khanh (Việt Nam) Francoise Hoffmann (Pháp), Patis Tesoro (Phillipin), Kinor Yang ( Hong Kông); Triển lãm Tre với các tạo hình của Masao (Nhật Bản) cùng các nghệ nhân làng đan lát Bao La và các nghệ nhân Diều Huế; Showroom của 20 nghệ nhân, nhà thiết kế, sáng tác: dệt tay, in khung, đan nghệ thuật ba chiều, vẽ hiện thực trên vải, thêu tay, nhuộm vải, thêu tay, chạm khảm vàng, bạc...

             Hội chợ Triển lãm Làng nghề Việt Nam thường kỳ hàng năm lần thứ hai được tổ chức tại Huế.

          Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival còn có các cuộc hội thảo, tọa đàm nghề, trưng bày bộ sưu tập cổ vật Tinh hoa nghề thủ công truyền thống thời Nguyễn, nhiều chương trình nghệ thuật, lễ hội, ẩm thực với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ Huế, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Chương trình nghệ thuật khai mạc đầy sắc màu và ấn tượng tôn vinh nghề truyền thống. Chương trình hoạt động đường phố đậm đà bản sắc với lễ rước tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề diễn ra trên đường phố Huế. Nhiều hoạt động văn hoá cộng đồng, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật ẩm thực Huế, trò chơi dân gian và các hoạt động hưởng ứng hấp dẫn sẽ được diễn ra trong khuôn khổ Festival làm du khách lưu luyến về cảnh sắc và con người Huế.

           Festival Nghề truyền thống năm 2013 sẽ là cuộc biểu dương sinh động của trí tuệ và tài năng của những bàn tay vàng các làng nghề thủ công truyền thống Huế và trên cả nước tại vùng đất di sản Huế.

 

 

 

 

Không gian tôn vinh Nghệ nhân và các làng nghề

 

Khai mạc 8g ngày 27 tháng 4 năm 2013 tại Công viên tứ tượng đường Lê Lợi TP Huế

Nghệ nhân và các làng nghề được tôn vinh trong một không gian trữ tình, khoáng đảng bên bờ sông Hương, với hệ thống nhà rường và cảnh sắc đậm đà nét Huế. 150 nghệ nhân phần lớn là nghệ nhân bàn tay vàng, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú đến từ  21 làng nghề truyền thống nổi tiếng (Gốm sứ Bát Tràng, Phước Tích, Đất Nung Quảng Nam, Bầu Trúc, Thổ cẩm Lanh Lũng Tiến Hà Giang, Mây Tre Chương Mỹ, Lụa Vạn Phúc, Thêu cung đình Quất Động Hà Tây, Chạm khảm bạc Định Công Hà Nội, Làng Lụa Hội An, Mộc Kim Bồng, Thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp Ninh Thuận, Điêu khắc gỗ Mỹ Xuyên, Đúc Đồng Huế, Kim hoàn Kế Môn, Sơn Mài Huế, Pháp Lam Huế, Mây Tre Đan lát Bao La, Thêu Đức Thành, Thêu Thuận Lộc Huế, Nón Phú Cam Huế, Mỹ Lam Phú Vang…Diều Huế, nghề làm Mõ, làm hương trầm Huế) trưng bày sản phẩm, giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo của các nghề và làng nghề…Đặc biệt công chúng có thể cùng thao tác và sáng tạo, làm ra các sản phẩm và mang về kỷ niệm dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Trưng bày cổ vật

 Khai mạc 17g ngày 26 tháng 4  năm 2013 Tại Bảo tàng cổ vật tư nhân Thành phố Huế

      Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn giới thiệu bộ sưu tập TINH HOA THỦ CÔNG MỸ NGHỆ THỜI NGUYỄN ( 1802 – 1945 ) được chế tác để phục vụ “ Tứ thú “ : Ăn trầu, Uống trà, Hút thuốc, Uống rượu gồm Các loại khay – quả - hộp – bình vôi – dao - ống xoáy - ống nhổ; các loại ấm chén – kỷ - khay – tô – hủ - chóe – lò – siêu; các loại điếu ống, điếu bát, điếu cày, tẩu, hộp; các loại bình, nai, nậm, be, chai, chén, ly, khay, mâm chế tạo bằng gỗ khảm xà cừ, sành sứ kí kiểu, vàng bạc, ngọc ngà, gốm, đồng,  tre,  ngà voi .

         Những sản phẩm thủ công cao cấp được chọn triển lãm nhằm tạo điều kiện cho quần chúng , đặc biệt là người thợ thủ công mỹ nghệ hiện nay tận mắt nhìn thấy tiêu bản quý hiếm , đạt đến tuyệt kỷ công phu của tiền nhân .

 

Trưng bày của TP Saijo Nhật Bản

     - Trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh về trang phục truyền thống của người dân Saijo và ẩm thực Nhật Bản với trà đen Ishizuchi của thành phố Saijo (Nhật Bản).

      Tại đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, trong khuôn viên Trung tâm Festival Huế khai mạc từ 15g 26- 4 đến 1-5 – 2013

Hội chợ Triển lãm Làng Nghề Việt Nam Năm 2013

& Trưng bày Sản phẩm thủ công Việt nam đạt giải

        Chương trình do Bộ Nông Nghiệp và UBND tỉnh TT Huế tổ chức với hơn 150 gian hàng của các làng nghề, cơ sở sản xuất trên cả nước tham gia trưng bày và bán sản phẩm, kết hợp tôn vinh sản phẩm đạt giải qua các Hội thi sản phẩm thủ công toàn quốc.

         Khai mạc 19g 45 ngày 26 tháng 4 và hoạt động liên tục đến 01-5-2013 tại Công viên Thương Bạc.

Trưng bày Dệt may Quốc tế “Ấn tượng độc đáo”

Chương trình do HS Projets - TP Clermont-Ferrand - Bảo tàng Bargoin tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

 

Hội thảo

“Nghề và làng nghề thủ công truyền thống với Du lịch”

            Hơn 150 tham dự viên là các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà khoa học, nhà sản xuất (tức người thợ thủ công và các làng nghề) sẽ đối thoại trực tiếp và thẳng thắn nhằm đề xuất các giải pháp phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, trở lực và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm và hoạt động các làng nghề thủ công truyền thống phát triển có hiệu quả, góp phần vào hoạt động du lịch.

Tọa đàm từ 8g ngày 28 tháng 4

tại Trung tâm Dịch vụ Du lịch 11 Lê Lợi Thành phố Huế

 

Chương trình Ca Múa Nhạc Tinh hoa Nghề Việt

 

Tại sân khấu Bia Quốc Học:

19g45 ngày 27 tháng 4 :

Chương trình Ca Múa Nhạc đặc biệt Chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2013, Hội chợ Triển Lãm Làng Nghề Việt Nam và Triển lãm quốc tế Dệt May “Metamorphoses” với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội  và Huế.

   

 Chương trình Biểu diễn Trang phục Dệt may “Magie”

       Chương trình biểu diễn trang phục “Magie” với sự có mặt của Nhà tạo mẫu Minh Hạnh, Công Khanh (Việt Nam) cùng sự tham gia của Francoise Hoffmann (Pháp), Patis Tesoro (Philippin), Kinor Yang (Hồng Kông)

Tại sân khấu Bia Quốc Học:

19g45 ngày 28 tháng 4

 

Chương trình Biểu diễn Nghệ thuật

       Chương trình giới thiệu các giọng ca trẻ Huế do Trung tâm văn hóa TP tổ chức lúc 19g30 ngày 29-4

       Chương trình nghệ thuật chào mừng 38 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc do Nhà hát nghệ thuật ca kịch Huế thực hiện lúc 19g30 ngày 30-4

                                     Tại sân khấu Bia Quốc Học:

 

Chương trình bế mạcLễ rước tôn vinh nghề”

và lễ tế tổ bách nghệ

diễn ra trên đường Lê Lợi từ 18g đến 20g30 ngày 01-5-2013

Được thiết kế trang trọng, tính cộng đồng cao với sự tham gia của các nghệ nhân về dự Hội chợ Triển lãm làng nghề truyền thống và Festival Nghề truyền thống Huế 2013, các nghệ sĩ, nghệ nhân Huế.

Các chương trình nghệ thuật và văn hóa cộng đồng

Hòa nhạc: từ 17g đến 18g30 các ngày 27, 28, 29, 30-4 / 2013 tại đường CV 3-2; Diều nghệ thuật Huế từ 13g30 đến 17g các ngày 27, 28, 29, 30-4 / 2013 tại Công viên trường Hai Bà Trưng;  Lễ hội “Sắc màu tuổi thơ” từ 7h ngày 27, 28, 29/4 tại Công viên Lý Tự Trọng, Nhà Thiếu Nhi Huế; Đua thuyền trên sông từ 7g đến 13g ngày 01-5-2013 bờ sông Hương trước trường Hai Bà Trưng;  Ẩm thực Huế tại Công viên 3-2 từ 27-4 đến 01-5-2013 .

                                   

Triển lãm

       - “Liên hoan Ảnh Nghệ thuật 6 tỉnh Bắc miền Trung”  Lúc 16g ngày 28-4-2013 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh -  

       - Triển lãm tác phẩm sơn mài truyền thống tại Liên hiệp các Hội VHNT số 26 đường Lê Lợi từ 16g ngày 26-4-2013.

  - Triển lãm nghệ thuật cây cảnh Huế và thư pháp chữ Hán những bài thơ vịnh hoa vịnh cảnh (địa điểm: vườn Cơ Hạ, Đại Nội).

   - Trưng bày sưu tập “Kim ngọc Ngự dụng” của nhà sưu tập Dương Phú Hiến (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

   - Triển lãm “Văn hóa ấn triện và các văn bản hành chính triều Nguyễn” tại Chái đông Điện Thái Hòa, Đại Nội, Huế.

   - Triển lãm ý tưởng quy hoạch bảo tàng sinh thái lưu vực sông Hương và chiếu phim 3D về Hổ quyền tại Tây khuyết đài.

    - Triển lãm của Họa sĩ Lê Bá Đảng tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng 15 Lê Lợi.

   - Triển lãm “ Nghệ thuật đương đại” tại Trung tâm Làng nghề Phương Nam - 15 Lê Lợi ngày 27/4.

 

www.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]