Add Content...

Đoàn công tác của Bộ Tài chính làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024
  
(CTTĐT) - Chiều ngày 22/7, Đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Vũ Đức Hội, Phó Vụ trưởng Vụ ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và đại diện các địa phương.
Tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc

Thời gian qua, công tác triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ. Nhận thức về các Chương trình của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và người dân từng bước được nâng lên, có chuyển biến rõ rệt. Nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây mới, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống Nhân dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc rõ nét. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hóa. Chất lượng các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện, cấp xã được chú trọng.

Căn cứ Kế hoạch thực hiện các CTMTQG của tỉnh: UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện năm 2024 phù hợp với đặc điểm, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; đề ra chỉ tiêu phấn đấu đặc biệt giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của địa phương và chi tiết đến từng xã, phường, thị trấn để căn cứ triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp, đảm bảo sát với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của hộ nghèo.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại buổi làm việc

Tổng dự toán ngân sách trung ương năm 2024 phân bổ cho 3 chương trình MTQG 332.473 triệu đồng. Trong đó: CTMTQG xây dựng nông thôn mới: 31.144 triệu đồng. CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: 129.326 triệu đồng. CTMTQG giảm nghèo bền vững: 172.003  triệu đồng. 

Hiện nay, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cấp huyện, xã chuyển tiếp đang tiếp tục thi công hoàn thành để làm hồ sơ nghiệm thu thanh toán; các công trình khởi công mới được giao kế hoạch vốn cơ bản đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Trong khoảng 6 tháng còn lại của năm 2024, bằng nhiều giải pháp, biện pháp, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đến ngày 31/12/2024 giải ngân 100% vốn được giao kế hoạch.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác của Bộ Tài chính đã trao đổi, làm rõ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư của các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhằm thực hiện tốt hơn nữa các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương trao đổi tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cho biết lãnh đạo tỉnh luôn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG, hàng tháng tổ chức giao ban việc triển khai thực hiện, chỉ đạo các cơ quan thường trực quan tâm và thực hiện thường xuyên các nhiệm vụ để kịp thời trao đổi, hướng dẫn và đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án của các chương trình MTQG, phấn đấu đạt kế hoạch năm 2024 đề ra.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương với việc triển khai có hiệu quả các chương trình MTQG, tổ công tác của tỉnh thường xuyên trao đổi, hỗ trợ huyện A Lưới, Nam Đông, đặc biệt là công tác chuẩn bị đầu tư của huyện A Lưới nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện giao kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư phát triển các CTMTQG. Qua đó, bộ mặt A Lưới đã có nhiều khởi sắc, đã làm hồ sơ và được hội đồng thẩm định thông qua, sớm trình Chính phủ để công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cũng nêu lên một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến việc triển khai các chương trình MTQG, đặc biệt là những tháng cuối năm tình hình thời tiết có mưa, lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến các dự án, nên việc giải ngân nguồn vốn các chương trình MTQG sẽ gặp khó khăn.

Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước Vũ Đức Hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước Vũ Đức Hội, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Thừa Thiên Huế trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời đề nghị địa phương cần quyết liệt, linh hoạt các giải pháp, tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong năm 2024 để đảm bảo kế hoạch đề ra. Qua đó, kịp thời có hướng dẫn, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương để triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình MTQG. Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước Vũ Đức Hội đề nghị các cơ quan thường trực của các chương trình MTQG cần chủ động, phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Đối với các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Toàn cảnh buổi làm việc

w.w.w.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]