Ngân hàng ý tưởng

Anh/chị sẽ làm gì để cho Huế đẹp hơn
Hoàng Thành
Ngự Bình, Huế
16/11/2015
Quy hoạch giao thông Huế
Tôi nhận thấy hạ tầng giao thông ở Huế gần tới ngưỡng quá tải, nhiều con đường bắt đầu tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm. Đây có thể là một tín hiệu đáng mừng, vì nó thể hiện sự phát triển của đô thị. Nhưng đồng thời nó cũng đặt ra bài toán quy hoạch giao thông của Huế. Tôi nghĩ để không lặp lại bài học về phát triển đô thị của HN và TpHCM, ngay lúc này Huế cần có một quy hoạch giao thông bài bản có tầm nhìn dài hạn từ 20-30 năm. Chẳng hạn khi mở rộng một số con đường ở trung tâm thành phố thay vì mở 4 làn xe như thông thường, thì phải nâng thành 6 hoặc 8 làn xe, để thuận tiện cho việc phát triển các loại hình giao thông công cộng về sau như xe buýt BTR, đường sắt đô thị. Nếu chỉ mở rộng lên một ít, rồi khi các kiến trúc mới mọc lên sẽ rất khó cho việc mở rộng sau này. Theo ý kiến của tôi, Thành phố nên nghiên cứu mở rộng một số con đường thành 6 hoặc 8 làn xe như An Dương Vương, Bà Triệu, Hà Nội, Phan Châu Trinh, Phạm Văn Đồng, Chi Lăng (hoặc Trịnh Công Sơn) Thành phố cũng nên nghiên cứu đẩy nhanh việc xây dựng cầu Nguyễn Hoàng, cầu qua cồn Hến kết nối vào đô thị An Vân Dương. Đầu tư mở rộng đường Phan Chu Trinh, Hải Triều để kết nối giao thông từ cầu Dã Viên đến khu đô thị An Vân Dương (tuyến này nhiều nút giao nên nghiên cứu xây dựng các nút giao khác mức hoặc đường trên cao) để giảm bớt áp lực giao thông ở các tuyến đường trung tâm. Theo tôi nếu mở rộng các tuyến đường này, chi phí giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn, cho nên cần một giải pháp mới, chẳng hạn mở rộng đường kèm theo quy hoạch lại đô thị, lấy đất sâu hơn lộ giới mở đường rồi bán đấu giá cho các nhà đầu tư (tất nhiên là Thành phố phải kiểm soát về quy hoạch kiến trúc nếu nhà đầu tư xây dựng). Nói tóm lại, tôi nghĩ Huế cần có một quy hoạch giao thông dài hạn, bài bản, tránh việc tủn mủn trong quy hoạch, hoặc quy hoạch xong rồi làm không đúng. Cảm ơn! (Hoàng Thành, Ngự Bình, Huế)
Tiêu đề: Phản hồi ý tưởng của bạn: Hoàng Thành; Ở địa chỉ: Ngự Bình, Huế
Nội dung: Trước hết, xin chân thành những đóng góp rất tâm huyết của bạn để xây dựng Huế ngày càng đẹp hơn. Liên quan đến vấn đề quy hoạch giao thông mà bạn đề cập, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế xã hội, tốc độ đô thị hóa, các quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và quy hoạch giao thông nói riêng đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp. Việc nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch, có tầm nhìn dài hạn đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập, đổi mới là cần thiết. Đề giải quyết vấn đề nêu trên và nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch liên quan, UBND Tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 649/QĐ-TTg ngày 06/5/2014. Đối với quy hoạch giao thông vận tải (được lập năm 2008): Năm 2014, UBND tỉnh đã triển khai nghiên cứu điều chỉnh và đã Phê duyệt tại Quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 24/6/2015; đồng thời đã ban hành Quy chế quản lý Quy hoạch tại Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015, làm căn cứ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện theo lộ trình và tuân thủ theo quy hoạch được duyệt. Bên cạnh quy hoạch lại hệ thống kết cấu hạ tầng, UBND tỉnh đã cho nghiên cứu, triển khai Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng (xe buýt) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã Phê duyệt tại Quyết định số 2011/QĐ-UBND ngày 09/10/2014; đồng thời đã ban hành Quy chế quản lý Quy hoạch tại Quyết định số 2394/QĐ-UBND ngày 11/11/2015. Việc tổ chức thực hiện đồng thời các giải pháp nêu trên, cùng với việc chấp hành tốt các quy định, quy tắc trong khi tham gia giao thông của người dân, hy vọng giao thông ở Huế sẽ không xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc, kẹt xe vào giờ cao điểm. Trân Trọng./
File đính kèm: Gop y Thanh.doc

Các ý kiến góp ý mới