Nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính ở huyện miền núi Nam Đông
  
Cập nhật:29/05/2019 3:00:00 CH
Người dân xã Thượng Lộ đến giải quyết TTHC Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã
Người dân xã Thượng Lộ đến giải quyết TTHC Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã
Mặc dù là huyện miền núi, song những năm gần đây, với việc triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Nam Đông đã có những chuyển biến tích cực, tạo được lòng tin đối với người dân.

Hiệu quả từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã 

Là xã định canh, định cư với 95% bà con là đồng bào dân tộc thiểu số, để tạo thuận tiện cho bà con trong việc giải quyết thủ tục hành chính, xã Thượng Lộ đã xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã đã sớm hình thành và đưa vào hoạt động hiệu quả. Với việc được trang bị các thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Thượng Lộ đã hạn chế được việc đi lại nhiều lần của bà con, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị A Rất Thị Yên, thôn Dỗi chia sẻ: “Trước đây, việc giải quyết TTHC thường khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi đi về về đôi ba lượt mới xong, nhưng mấy năm trở lại đây, mỗi lần đến giao dịch, chúng tôi thấy thuận hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi, lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo”. Tương tự, ông Hồ Căn Say, thôn Cha Măng cho biết, trước đây tôi muốn tách thửa đất cho các con nhưng gặp nhiều khó khăn do cán bộ xã bận nhiều việc. Nay chỉ cần nộp đơn vào bộ phận “một cửa”, sau một thời gian ngắn chúng tôi đã có bìa đỏ, tạo điều kiện cho con cái cất nhà. “Mọi thứ đều được cán bộ địa chính lo hết, chúng tôi chỉ cần điền đầy đủ thông tin là sớm có kết quả”- ông Hồ Căn Say vui vẻ cho biết.    

Chủ tịch UBND xã Thượng Lộ- Hồ Văn Chính thông tin, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm , được sự quan tâm của huyện và của tỉnh, xã đã dành nguồn ngân sách gần 200 triệu đồng, cộng với nguồn tiết kiệm thu hơn 75 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khang trang, hiện đại. Tiếp đến, xã đầu tư thêm hơn 200 triệu đồng để trang bị các loại máy móc, thiết bị, kết nối mạng thành một hệ thống liên thông. Về CCHC, UBND xã rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai hóa những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại nóng của UBND xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc.

Cùng với đó, chính quyền xã đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các công chức tuyển dụng được bố trí theo đúng ngạch và vị trí việc làm. Hàng năm, UBND xã cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong CCHC. Lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của các bộ công chức có chuyển biến đáng kể. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được phát huy.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Hiện, trên địa bàn Nam Đông có 8/11 xã, thị trấn đưa vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Để công tác CCHC được triển khai một cách có hiệu quả, tại các xã đều áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc giải quyết TTHC. Các bộ phận chuyên môn của UBND xã, huyện đều được trang bị máy tính, ứng dụng CNTT. 100% cán bộ, công chức xã sử dụng khá thành thạo tin học văn phòng. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trên phần mềm ứng dụng cho bộ phận một cửa.

Với nhiều giải pháp tích cực, CCHC ở Nam Đông có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức, nhận được đánh giá tốt từ Nhân dân. Công dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết công việc thay vì phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi như trước, nay chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để nộp hồ sơ sau đó chờ đến ngày hẹn để lấy kết quả giải quyết hoặc nhận kết quả ngay. Trong năm 2018, toàn huyện (cấp xã và cấp huyện) đã tiếp nhận và giải quyết hơn 18.700 hồ sơ của cá nhân, tổ chức; trong đó, 99,48% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Để có được kết quả cao trong công tác CCHC, ngoài việc ưu tiên nguồn lực, chú trọng yếu tố con người, huyện Nam Đông còn đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát CCHC. Tổ kiểm tra công tác CCHC của huyện ra đời đáp ứng được nhu cầu trước mắt, đó là qua kiểm tra, nếu công chức nào còn yếu, xã nào làm chưa tốt sẽ được “cầm tay chỉ việc”- hướng dẫn thao tác trực tiếp ngay trên máy.   

Ông Dương Thanh Phước, Phó Chủ tịc UBND huyện Nam Đông, năm 2019, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC, chú trọng công tác giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiện toàn bộ máy, củng cố nhân sự thực hiện công tác CCHC theo hướng tinh giản cán bộ không đủ tiêu chuẩn, trong đó chú trọng 2 chức danh văn phòng thống kê và công chức đầu mối tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, một tín hiệu đáng mừng là tại các xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn của huyện đều thực hiện 100% văn bản điện tử và 100% chữ ký số, hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy như trước đây.

www.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]