Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2024 trên địa bàn huyện Nam Đông
  
Cập nhật:14/09/2024 4:58:22 CH
Càng gần đến Tết Trung thu, số lượng và nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng bánh kẹo, nhất là bánh Trung thu tăng cao. Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, không để các thực phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Huyện Nam Đông đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền và tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu trên địa bàn.
Đoàn kiểm tra kỷ hạn sử dụng, chất lượng các sản phẩm bánh trung thu trên thị trường
Đoàn kiểm tra kỷ hạn sử dụng, chất lượng các sản phẩm bánh trung thu trên thị trường

Qua khảo sát tại chợ Khe Tre và chợ Nam Đông cũng như các cửa hàng tạp hóa, điểm kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Nam Đông cho thấy, hiện nay tại rất nhiều quầy, số lượng các mặt hàng nước giải khát, bánh kẹo, nhất là bánh trung thu tăng cao so với ngày thường để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Trung thu này. Đang lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu, chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở xã Hương Lộc, huyện Nam Đông chia sẻ các con chị rất thích ăn bánh trung thu, năm nay các sản phẩm rất đa dạng về màu sắc mùi vị, nhưng chị vẫn cẩn thận lựa chọn những loại bánh có xuất xứ, hạn sử dụng đầy đủ và có thương hiệu mua cho các con ăn cho yên tâm: “Vì các con thích ăn nên khi mua, tôi cũng rất cân nhắc, lựa chọn, sản phẩm nào mình biết thương hiệu thì yên tâm mua, sử dụng, vì không chỉ đòi hỏi về chất lượng, mà còn rất ngon và mẫu mã bắt mắt nữa”. 


Kiểm tra kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người kinh doanh và tiêu dùng về đảm bảo vệ sinh ATTP

Đã có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, bà Bùi Thị Kim, Tiểu thương chợ Khe Tre cho biết: “Các sản phẩm thường bán theo dịp như bánh Trung thu có thời gian sử dụng ngắn nên chúng tôi cũng rất cân nhắc số lượng nhập về, hàng hết lấy thêm chứ không lấy hàng về nhiều để lâu hết hạn sử dụng vừa không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng nhà tôi nữa. Khi lấy hàng chúng tôi cũng cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu uy tín để bán, chứ không vì lợi nhuận mà kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng”.

Nhằm hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong hai ngày 12 và 13/9, Đoàn liên ngành VSATTP huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, phân phối thực phẩm trên địa bàn huyện, chủ yếu tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống, các sản phẩm thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu năm 2024 tại chợ Khe Tre và chợ Nam Đông. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở đã chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; kinh doanh các sản phẩm, nhất là bánh Trung thu có nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng, chứng nhận an toàn… Đồng thời, trong quá trình kiểm tra, Đoàn đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến, các thông tin liên quan, quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP; truyền thông các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản sản phẩm bánh trung thu, rượu bia, nước giải khát đến người dân; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...


Kiểm tra tại Thuý Vân MiniMart

Trong quá trình kiểm tra, phát hiện các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng, Đoàn liên ngành huyện đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ; lập biên bản làm việc và biên bản tiêu huỷ một số cơ sở; đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin các cơ sở vi phạm để cảnh báo cho người dân biết, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

“Qua đợt kiểm tra lần này, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật, không để các thực phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường; đồng thời, Đoàn đã tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định của nhà nước về bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”. Ông Phan Gia Điền, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP huyện Nam Đông thông tin thêm.

www.thuathienhue.gov.vn (CTV)
 Bản in]