Nâng cao hiệu quả trong việc khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch công
  
(CTTĐT) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp tục thực thi với sự quyết tâm cao, trong đó đã ban hành Chỉ thị và nhiều Chương trình, Kế hoạch để kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ Chỉ số).
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các sở, ban, ngành, địa phương đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, đã hoàn thành kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Hệ thống định danh và xác thực điện tử; hoàn thành kho hồ sơ điện tử cá nhân, tổ chức và kết nối với kho dữ liệu điện tử Cổng dịch vụ công quốc gia để tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ đã số hóa. Đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục 1.130 thành phần hồ sơ TTHC phải số hóa phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong quá trình giải quyết TTHC của người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 100% phản ánh, kiến nghị của công dân đã được tiếp nhận, xử lý trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng thời gian quy định.

Theo đó, căn cứ kết quả đánh giá của Bộ Chỉ số tại Mục III Phụ lục kèm theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công; ưu tiên xem xét việc đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và xem xét khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc khai thác, sử dụng Bộ chỉ số trên Hệ thống vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như việc ban hành Quyết định công bố TTHC của một số Bộ, ngành Trung ương còn nhiều bất cập, cụ thể: vẫn có một số Bộ, ngành ban hành, cập nhật Quyết định công bố TTHC chưa kịp thời; tổng thời gian giải quyết TTHC và tổng thời gian theo trình tự các bước giải quyết TTHC tại Quyết định công bố TTHC chưa thống nhất … gây khó khăn, lúng túng cho địa phương nhất là đối với việc xây dựng quy trình nội bộ để thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC cũng như ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC đúng thời hạn. Hệ thống chưa cung cấp được chỉ số tổng hợp, chỉ số thành phần của chi tiết từng đơn vị cấp Sở, cấp huyện, cấp phòng, ban của huyện, cấp xã; một số tiêu chí chỉ cho phép xem tỷ lệ, không có số liệu chi tiết; cho biết điểm tổng hợp và chưa hiển thị số điểm không đạt của từng tiêu chí thành phần,... dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi, đôn đốc thực hiện Bộ Chỉ số và đánh giá chất lượng giải quyết TTHC. Hệ thống chưa cung cấp chức năng cho phép truy xuất dữ liệu danh sách hồ sơ quá hạn của từng đơn vị (cấp sở, ban, ngành), địa phương (cấp huyện, cấp xã),…để chủ động thực hiện…

Để triển khai có hiệu quả việc khai thác, sử dụng Bộ chỉ số, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, tổ chức, không để tình trạng giải quyết chậm, muộn, nhũng nhiễu, tiêu cực, phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ, yêu cầu điều kiện trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được thanh toán trực tuyến. Đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định.

w.w.w.thuathienhue.gov.vn
 Bản in]