Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  
Cập nhật:24/04/2024 11:30:53 SA
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
(CTTĐT) - Sáng 24/4, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự họp.

 

Thông tin tại hội nghị cho thấy, Quý I năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế. Trong quý I năm 2024 (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%). Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 3 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đưa ra nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT, phòng chống TNGT, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường; các giải pháp phòng chống đua xe, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả; công tác khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh... được xử lý. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn về hệ thống an toàn giao thông chưa được đồng bộ, tỉnh đã đề nghị cấp có thẩm quyền thẩm định và bổ sung lại hệ thống an toàn giao thông trên tuyến để khắc phục các tồn tại, bất cập, đảm bảo an toàn giao thông theo quy định. Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 88 vụ, làm chết 38 người, bị thương 70 người, thiệt hại tài sản khoảng 139 triệu đồng.

Để đạt được mục tiêu tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023, trong quý II năm 2024 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm trong Quý II; cụ thể:

Ủy ban ATGT Quốc gia cần phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới. 

Bộ Giao thông vận tải tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2024. Tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe. Duy trì ổn định vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các Trạm thu phí, ra vào bãi đỗ xe cảng hàng không lớn…

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này. Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh giao thông và hoàn thành dịch vụ thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông...

Các địa phương ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường do địa phương quản lý. Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm ATGT 2024 của địa phương.

Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong quý I, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các địa bàn, lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT”…