Những kết quả nổi bật về công các cải cách hành chính trên địa bàn huyện Phong Điền 9 tháng đầu năm 2024
  
Cập nhật:24/09/2024 3:43:04 CH
Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Phong Điền đã xây dựng và áp dụng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học; từng bước cải tiến phương pháp làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho từng cán bộ, công chức, phòng ban, giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, hiệu quả; đơn giản hóa các quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
Người dân đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính công huyện
Người dân đến liên hệ công tác tại Trung tâm Hành chính công huyện

Trong 9 tháng đầu năm 2024, những kết quả nổi bật trong thực hiện cải cách TTHC đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện. UBND huyện đã triển khai, quán triệt gắn với việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện; đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu công tác CCHC trên địa bàn huyện, nhất là việc cụ thể hóa, áp dụng kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực tiễn ở địa phương; ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND ngày 29/12/2023 về Cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và đào tạo nguồn nhân lực của huyện Phong Điền năm 2024.

Công tác cải cách TTHC trên địa bàn đã từng bước đi vào nề nếp, cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Công tác cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, một cửa liên thông được rà soát, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Việc công khai TTHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng luôn được chú trọng; Thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ các thủ tục hành chính cấp huyện tại trụ sở Trung tâm hành chính công và trên Trang thông tin điện tử huyện; đồng thời thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng nội dung đã được UBND tỉnh công bố. Chỉ đạo các cơ quan liên quan công khai, tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo các Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh; Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, thực hiện Kế hoạch số 438/KH-UBND ngày 31/12/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024; UBND huyện đã lựa chọn các thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều trong năm, các quy định pháp luật quy định về thủ tục hành chính có vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để tiến hành rà soát trong năm 2024, đã rà soát 06 TTHC thuộc 04 lĩnh vực, trong đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với 02 TTHC,…

Đối với việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” kết quả, đến nay, cấp huyện: tổng số hồ sơ tiếp nhận 4208 hồ sơ (trực tuyến: 2239 hồ sơ; truyền thống: 1969 hồ sơ) đã giải quyết: 3244 hồ sơ, trong đó: trước hạn và đúng hạn 3094 hồ sơ (95,38%); cấp xã: tổng số hồ sơ tiếp nhận 3649 hồ sơ (trực tuyến: 2893 hồ sơ; truyền thống: 756 hồ sơ), đã giải quyết: 3507 hồ sơ, trong đó: đúng hạn 3487 hồ sơ (99,43%),…

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với những kết quả đạt được trong công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2024, qua đó cho thấy việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công đã tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân; việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã được người dân, tổ chức đồng tình ủng hộ”.

Để nâng cao chất lượng trong công tác CCHC, trong thời gian tới chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC ở các cấp nhằm giúp nhân dân hiểu rõ hoạt động CCHC của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; tăng cường triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức; tăng cường thực hiện quy trình 4 tại chỗ cho tổ chức, công dân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm dùng của tỉnh; tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển chính quyền số; thực hiện tốt việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hành chính, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức; chuyển đổi các vị trí công tác theo quy định,…

Có thể nói, với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện chuyên đề cải cách hành chính được nâng cao, thông qua hoạt động cải cách hành chính tại địa phương đã góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương các cấp.

www.thuathienhue.gov.vn (CTV)
 Bản in]