Đơn vị xử lý:
Ngày thụ lý: 24/03/2017
Ngày trả lời: 30/03/2017
Nội dung xử lý:
Trả lời của Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Văn Quả:
Nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, ngày 14/02/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.Mục đích của Nghị định là tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp phát hiện những bất cập của các quy định hành chính (sự chưa phù hợp với thực tế, sự không hợp lý, không hợp pháp, không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính đã được ban hành) để đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền phương án xử lý, đồng thời phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức và doanh nghiệp (về những vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức) đối với các cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.
Trên cơ sở đó, ngày 11/02/2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. (Quy chế này không quy định tiếp nhận về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý vi phạm hành chính; thủ tục thanh tra và TTHC có nội dung bí mật nhà nước; không hướng dẫn việc thực hiện thủ tục hành chính).
Theo quy định trên, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo các quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức. Đối với cá nhân, tổ chức, trong quá trình thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, nếu phát hiện cơ quan hành chính nhà nước nào, cán bộ, công chức, viên chức nào có hành vi chậm trễ, gây phiền hà; không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định hành chính thì có quyền phản ánh, kiến nghị trực tiếp bằng văn bản với Sở Tư pháp hoặc thông qua số điện thoại chuyên dùng của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (0234.3938332); hoặc qua thư điện tử theo địa chỉ sau: kstthc@thuathienhue.gov.vn; hoặc qua Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại địa chỉ: http://www.thuathienhue.gov.vn, để Sở Tư pháp tiếp nhận, đề nghị cơ quan có liên quan đến việc phản ánh, kiến nghị thực hiện xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị đó.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính tại trụ sở cơ quan để cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị của mình. Đồng thời, Quy chế cũng quy định cụ thể thời hạn giải quyết phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, địa phương sau khi nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Sở Tư pháp là 10 ngày làm việc; trường hợp liên quan đến nhiều cơ quan, địa phương (02 đơn vị trở lên) thì thời gian xử lý và trả lời không quá 20 ngày làm việc, để đảm bảo phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức được cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý và trả lời. Trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhưng vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành về cán bộ, công chức, viên chức.
Quy định trên của UBND tỉnh sẽ góp phần tăng cường kiểm soát hoạt động ban hành và giải quyết thủ tục hành chính hiện nay trên địa bàn tỉnh, đồng thời đảm bảo quyền được phản ánh, kiến nghị của người dân trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý những tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính.