Những không gian ấn tượng dành cho ẩm thực
  
Cập nhật:26/04/2011 8:58:08 SA
Với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”, tại Festival Nghề truyền thống Huế năm 2011, Ban tổ chức sẽ bố trí các không gian độc đáo, riêng biệt để thể hiện những nét đặc trưng về ẩm thực của các vùng miền khác nhau trên đất nước, giúp du khách cùng một lúc có được nhiều hơn những trải nghiệm thú vị.
BTC đang tích cực dựng tường lang cho không gian ẩm thực miền Trung
BTC đang tích cực dựng tường lang cho không gian ẩm thực miền Trung

Ẩm thực cũng là một nét văn hóa. Không thể tách rời được không gian sống thực bởi chính trong không gian ấy sẽ làm nên phong cách, sở thích, và cả cách thực chế biến, bày biện các món ăn, những sản vật từ môi trường sống cũng quyết định đến hương vị, chất liệu của thức ăn. Tại Festival lần này, Ban tổ chức sẽ bỏ nhiều công sức, thời gian để tái hiện ra những không gian ấy.

 

Sẽ có 4 không gian ẩm thực chính được tạo ra tại Festival Nghề truyền thống lần này, đó là không gian ẩm thực của 3 miền Bắc, Trung, Nam và không gian dành cho ẩm thực chay. Điều thú vị là, mỗi không gian sẽ được thiết kế, bài trí riêng, giúp du khách có thể cảm nhận được sự phong phú, đa dạng với những nét đặc thù của văn hóa ẩm thực các vùng miền trong từng không gian cụ thể:

 

Với không gian ẩm thực miền Nam (vị trí phía bên trái Quảng trường Ngọ Môn), ban tổ chức sẽ tái hiện lại một khung cảnh quê kiểng, mộc mạc và phóng khoáng mang đậm chất Nam bộ. Ở đây có sự hiện diện của các loại cây trái bản địa như cherie, dừa nước, thốt nốt, mía, những hàng cau, dàn trầu, dàn khổ qua… Cũng sẽ có mặt của cánh đồng thu nhỏ trồng lúa, rau, đậu, bắp, còn có cả ao nước trồng hoa sen, súng, lục bình… điểm vào không gian này là những đụn rơm được đắp lên. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ cho làm một không gian mặt nước đủ rộng đến 600m2 để làm chợ nổi. Tại khu chợ nổi này, có những chiếc ghe thuyền mô phỏng hoạt động buôn bán sản vật cũng như ẩm thực trên sông. Đây là một nét văn hóa độc đáo, riêng có của đất và người của vùng sông nước Cửu Long.

 

Với không gian ẩm thực miền Trung mà đại diện tiêu biểu nhất là ẩm thực của Cố đô Huế. Trong một khoảng không rộng hơn 6000m2 (vị trí bên phải Quảng trường Ngọ Môn) được giới hạn bằng một hàng rào chè tàu thẳng tắp, Ban tổ chức sẽ tạo ra một không gian vườn Huế bài trí nhiều cây kiểng các loại. Ở đây cũng có sự hiện diện của một vườn rau trồng các loại cây dùng làm gia vị cho các món ăn như xả, ớt, rau thơm… cũng có những loại cây là nguyên liệu chế biến những món ăn dân dã của Huế như mướp, bầu, môn, cà… Tất nhiên, cũng không thể thiếu các loại cây bản địa đặc trưng, như cau, hoa sứ, hoa thọ, chuối sứ… Ban tổ chức cũng sẽ cho dựng lên những khu nhà với hệ thống tường lang trang trí bằng cây bonsai để chuyển tiếp các khu vực, đồng thời cũng tạo nên một hồ bán nguyệt rộng hơn 60 mét vuông nằm ở ngay trung tâm lối vào để tạo nên sự đối xứng trong bố cục phong thủy cho toàn bộ khu vườn.

 

Tương tự, không gian ẩm thực của miền Bắc (bên phải cửa Quảng Đức) cũng được tạo ra với những hình ảnh gần gũi, thân thương mà ta thường bắt gặp ở các vùng quê của đồng bằng Bắc bộ, như hoa gạo, hoa sữa, cây cọ. Xen kẽ giữa các khu vực là những khu nhà sàn, nhà cổ của khu vực miền Bắc dùng làm nơi để trưng bày hàng lưu niệm, nơi chế biến các món ăn đặc sắc của miền Bắc Bộ. Tại đây còn dựng lên một đình làng với sân đình làm nơi vui chơi, ca hát.

 

Ban tổ chức cũng sẽ cho tạo nên một không gian chay ở sân vận động Hàm Nghi. Không gian này cũng rất độc đáo với hàng rào tre treo đèn hoa sen, bên trong là không gian quê kiểng và gần gũi thiên nhiên với hàng trăm bụi tre cán giáo và tre ngà, bụi chuối nhiều ngôi nhà được làm bằng cây, nhà lợp mái dừa để làm nơi cho du khách thưởng thức ẩm thực. Ban tổ chức cũng sẽ cho đắp đất để tạo nên sự khác biệt giữa địa hình cao thấp, ngoài ra còn có hồ sen, tiểu cảnh với đá và nước chảy róc rách, có cả thác nước chảy suốt ngày…

 

Không chỉ tạo ra những không gian thu nhỏ mang đầy đủ hình ảnh mang tính chất tượng trưng của các vùng miền, các không gian ẩm thực sẽ rất sinh động với những dãy nhà trưng bày hàng lưu niệm, khu vui chơi dân gian với nhiều trò vui nhộn của các vùng miền. Hấp dẫn nhất đó là sân khấu dành cho văn nghệ dân gian, nơi tùy theo địa phương mà hình thức nghệ thuật diễn xướng sẽ tương ứng: nếu không gian miền Nam là đờn ca tài tử, không gian miền Trung là ca Huế thì không gian miền Bắc là các loại hình, như ca trù, hát xẩm. Đặc biệt là, từ các không gian được tạo ra, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến tài nghệ của các nghệ nhân trong quá trình chế biến các món ăn, tiếp đó là cái cảm giác được thưởng thức các món ăn trong một không gian vườn được tái hiện gần với thực tế cuộc sống. Có thể, không gian ấy không thật giống như ở chính nơi đã tạo ra các món ăn, nhưng bù lại du khách sẽ có cơ hội được tiếp cận cùng một lúc nhiều món ngon được chọn lọc của các vùng miền, một việc làm mà có lẽ chỉ bắt gặp một cách đầy đủ nhất tại Festival Nghề truyền thống Huế lần này…

 

Theo Báo Thừa Thiên Huế - Quang Phong
 Bản in]