Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao năm 2011
  

                          (Theo Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 05/01/2011)

I. MỤC TIÊU

1. Nâng cao chất lượng học sinh, đặc biệt các lớp cuối các cấp học. Duy trì giữ vững và nâng cao tỉ lệ học sinh tốt nghiệp, học sinh giỏi Quốc gia và tuyển sinh đại học, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp, xóa mù, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở (THCS) và phổ cập bậc trung học.

2.  Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

3. Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

4. Phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng mở rộng quy mô, bảo đảm sự phù hợp về cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo nâng cao hiệu quả dạy nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, đặc biệt là đội ngũ lao động có kỹ năng nghề nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

5. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa về giáo dục và đào tạo.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Về nội dung nâng cao chất lượng giáo dục

a) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, gắn với xác định động cơ học tập đúng đắn cho học sinh. Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học.

b) Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, thực hiện nghiêm túc, chất lượng công tác thi, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh.

c) Thực hiện công tác kiểm định chất lượng trường phổ thông theo các bộ tiêu chí đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

d) Triển khai thực hiện Kế hoạch về &ldquoNâng cao chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ", phấn đấu nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp môn ngoại ngữ lên trên 85%.

- Thực hiện Kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ đến trường phổ thông, đặc biệt là chuẩn bị tốt Tiếng Việt cho trẻ em dân tộc, phấn đấu tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt trên 95%.

đ) Tiếp tục thực hiện Kế hoạch liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao- Du lịch, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh về phong trào thi đua &ldquoXây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực&rdquo nhằm đảm bảo yêu cầu &ldquo3 đủ&rdquo đối với mỗi học sinh: &ldquođủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo&rdquo và tích cực chống bỏ học giữa chừng.

2. Về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

a) Tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực chuyên môn của nhà giáo và CBQLGD.

b) Đảm bảo đủ số lượng và chuẩn về chất lượng tuyển dụng giáo viên ở các cấp học, bậc học Hoàn thành  thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 132 của Chính phủ về tinh giản biên chế, phấn đấu 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Triển khai thực hiện Luật Công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và luân chuyển CBQLGD.

c) Hoàn thành việc khảo sát giáo viên dạy ngoại ngữ và triển khai kế hoạch học tập nâng trình độ theo yêu cầu của từng cấp học.

d) Tiếp tục triển khai và hoàn thành chuyển đổi loại hình hoạt động các cơ sở giáo dục (đặc biệt là giáo dục mầm non) theo đúng Luật Giáo dục và Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ngày 08/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Về xây dựng cơ sở vật chất trường học

a) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, hoàn thành các dự án xây dựng trường trong năm 2011 nhằm:

 - Tăng số lượng học 2 buổi/ngày ở tiểu học phấn đấu đạt 70% số lớp. Từng bước đáp ứng phòng học cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhằm thực hiện Đề án phổ cập GDMN 5 tuổi, phấn đấu ít nhất có 95% số trẻ 5 tuổi được đến trường lớp.

- Xây dựng các phòng chức năng như: phòng thí nghiệm, bộ môn, học liệu, tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật, nhà đa năng...

- Đảm bảo trên 90 % trường học có đủ nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch.

- Phê duyệt Kế hoạch phát triển trường chuyên Quốc Học, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

- Đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất cho các trường để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia (có danh sách đính kèm), phấn đấu đến cuối năm 2011 có 180 trường đạt chuẩn Quốc gia ở tất cả các bậc học, đạt tỉ lệ 30,8% (tăng 9% so với năm 2010). Cụ thể tăng 53 trường đạt chuẩn quốc gia ở mức độ 1 và 13 trường mức độ 2, trong đó có: 3 trường THPT 18 trường THCS 24 trường Tiểu học mức độ 1 và 10 trường mức độ 2 có 8 trường mầm non mức độ 1 và 3 trường mức độ 2.

4. Phát triển đào tạo nghề

a) Quy hoạch mạng lưới:

- Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề đến năm 2020 theo nghề và cấp trình độ đào tạo theo ngành, vùng, tỉnh và huyện).

- Chuẩn hoá cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để làm cơ sở đầu tư cho các trường cao đẳng nghề, trung cấp và trung tâm dạy nghề tăng nguồn lực đầu tư để hình thành một số trường đạt trình độ khu vực ưu tiên đầu tư các trường phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho các trường, TTDN đang còn khó khăn hoặc thuộc các huyện đang còn khó khăn.

b) Đẩy mạnh đào tạo nghiệp vụ sư phạm dạy nghề và kỹ năng nghề cho giáo viên dạy nghề. Bổ sung đủ theo quy định CBQL và giáo viên cơ hữu cho các trường Trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề bổ sung đội ngũ CBQL công tác đào tạo cho các phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện, thị xã, thành phố.

c) Cập nhật, biên soạn đổi mới chương trình, giáo trình dạy nghề cho lao động nông thôn. Thực hiện nội dung tư vấn, định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông.

d) Đào tạo nghề: Tổng lao động qua đào tạo nghề trong năm 2011 là 24.260 lao động, trong đó:

- Cao đẳng nghề: 1.550 người.   

- Trung cấp nghề: 3.450 người.

- Sơ cấp nghề và dưới 3 tháng: 19.260 người.

5. Về xã hội hóa giáo dục và đào tạo.

a) Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục đào tạo đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và phát triển kinh tế xã hội. Huy động tối đa mọi nguồn lực phát triển giáo dục đào tạo theo đúng nghĩa quốc sách hàng đầu.

b) Rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố, thị xã và các huyện, trên cơ sở đó chủ động và có chính sách khuyến khích, đẩy mạnh đầu tư trong nước và nước ngoài về phát triển giáo dục và đào tạo phù hợp, hiệu quả.

c) Nâng cao trách nhiệm gia đình, các đoàn thể xã hội về giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, chống bạo lực học đường, chống tình trạng học sinh bỏ học và quan tâm, chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Nguồn lực

Nguồn vốn huy động của Chương trình trọng điểm Giáo dục - Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Đầu tư phát triển)

                                                                             ĐVT: Tỷ đồng

STT


NĂM 2011

GHI CHÚ


TỔNG SỐ

344

(Giáo dục phổ thông 134 tỷ, dạy nghề 16 tỷ)

1

Ngân sách tỉnh

150

2

Trái phiếu chính phủ

36

3

Chương trình mục tiêu Quốc gia

68


a) Giáo dục

38


b) Đào tạo nghề

30

4

Ngân sách huyện, thành phố

10


5

Viện trợ (ODA, NGO)

60

WB3: 28 tỷ AEON: 25 tỷ Lucxembua: 6 tỷ, ODA Pháp trường Tôn Thất Tùng: 2,6 tỷ.

6

Xã hội hóa

20

THPT Huế Star, THPT Chi Lăng

Ngoài ra nguồn chi sự nghiệp giáo dục bình quân 850 - 900 tỷ đồng/năm

2. Tổ chức thực hiện

a) Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai thực hiện Chương trình, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20 hàng tháng cuối quí và định kỳ 6 tháng, năm báo cáo Sở KH&ĐT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

b) Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chương trình tại địa phương mình.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu việc bố trí các nguồn kinh phí, lồng ghép các nguồn lực đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của Chương trình.

d) Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội rà soát, tham mưu bố trí đủ biên chế thực hiện mục tiêu Chương trình theo quy định.

e) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, báo cáo thường xuyên với Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình của các Sở, ngành, địa phương liên quan. 

Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm về phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh năm 2011, trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc các đơn vị kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để giải quyết./.

 




 Bản in]
Các bài khác